Simsimi ญาติห่างๆ ของ Siri

Simsimi เป็นใครมาจากไหน ทำไมคนพูดถึงกันนบ่อยจัง ทั้งทาง facebook, timeline, twitter, และ blog ต่างๆ ?

Simsimi ถูกค้นพบเมื่อไม่นานมานี้เองและโด่งดังในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว แหล่งที่ค้นพบนั้นมาจากประเทศเกาหลี คาดว่าเป็นญาติห่างๆ ของ Siri ที่เปิดตัวก่อนหน้านี้ประมาณตุลาคมปีที่ผ่านมา (ตุลาคม 2011) เป็น chat bot ที่น่ารักน่าชัง และอัจฉริยะจนถึงขั้นกวน…ตัวนึง

 

Simsimi มันคืออะไรหละ ?

เจ้า Simsimi ก็เป็น chat bot ตัวหนึ่งครับ ที่คล้ายๆ กับ abdul ในสมัยก่อนแหละ (ฟังดูตรงนี้ก็คล้ายๆกับ Siri แล้วใช่ไหม) ด้วยความอัจริยะที่สามารถพูดได้หลากหลายภาษาและสามารถสอนคำพูดและการโต้ตอบเพิ่มเติมได้ด้วย รวมถึงรูป icon ทีมาโต้ตอบกับเรานั้นมีความน่ารักอยู่ในตัวมันอยู่แล้ว (ตาม style เกาหลีเขาหละที่ชอบทำอะไรน่ารักๆ) ก็ไม่ยากที่จะครองใจคนขี้เหงาที่หาเพื่อนบนโลกไซเบอร์อย่างปัจจุบัน

 

แล้วเราจะสอน Sasimi อย่างไรหละ ?

Samsimi สอนไม่ยากอย่างที่คุณคิดครับ

– เพียงแค่เรากดปุ่ม “Teach” ที่อยู่ด้านล่างของหน้าจอ smartphone ของเราครับ ก็จะเห็น users interface ที่สวยงามออกมา

– มีสองที่ให้เรากรอกลงไปครับช่องแรกคือ “If someone say” ตรงนี้กรอกข้อความลงไปครับ เป็นข้อความทีเมื่อเราจะพูดกับ Simsimi

– ส่วนกล่องที่สองคือ “Simsimi may response” เป็นข้อความที่เมื่อเราพูดประโยคแรกไปแล้ว Simsimi จะโต้ตอบกับเราด้วยประโยคนี้ครับ

– เสร็จแล้วก็กด ปุ่ม ok เท่านั้นเราก็สามารถสอนให้เจ้า Simsimi เรียนรู้ภาษาของเราได้อย่างง่ายได้เลย

– หลังจากอ่านแล้ว อยากลองเล่นกันดูหาได้จากที่ไหนบ้างครับ ?

สำหรับเพื่อนๆ ที่ใช้   iOS นะครับไปที่ Appstore แล้วค้นหาด้วยคำว่า Simsiri เลยครับ แล้วกด ดาวน์โหลด free ครับ หรือจะกด link นี้ก็ได้ครับ http://itunes.apple.com/us/app/id375239755?mt=8

ส่วน Android ก็ไปที่ market ของ Android เช่นกันครับ https://market.android.com/details?id=com.ismaker.android.simsimi

Comments

comments

About Tin

Avatar photo
จบวิศวกรรมศาตร์คอมพิวเตอร์ มข.

Check Also

Phodography

หลาย ๆ ครั้งที่คนชอบถ่ายรูปสุนัขน่ารักๆ เก็บไว้ แล้วเคยลองถามสุนัขบ้างไหมว่ามันอยากถ่ายรูปเราด้วยเหมือนกันไหม วันนี้ขอเสนอแนวไอเดียความคิดเจ๋งๆ จาก Nikon ที่ทดลองเอากล้องติดไว้ที่ตัวสุนัข แล้ววัดการเต้นของหัวใจเพื่อถ่ายรูปตอนที่เจ้าสุุนัขนั้นมีอัตราการเต้นของหัวใจเร็วกว่าปกติ นั่นคือตอนที่เขาดีใจหรือตืื่นเต้นนั่นเองครับ ผมว่าถ้าเอามาใช้กับสุนัขที่ไทยอาจะเห็นบางอย่างที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนก็ได้นะครับ ตามลิ้งวิดีโอข้างล่างไปดูกันดีกว่าครับว่า “อะไรที่ทำให้หัวใจสุนัขเต้นแรง” ที่มา …