เลี่ยงเชียงแอปพลิเคชันบทสวดมนต์บน iPad

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยความก้าวหน้านั้นทำให้หลายๆ คนรักความสะดวกสบาย ไม่มีเวลาเข้าวัดทำบุญทำทาน สวดมนต์ ทำจิตใจให้บริสุทธิ์กัน แต่แล้วเลี่ยงเชียงก็นำเอาความก้าวหน้ามาประยุกต์ใช้ให้พุทธศานิกชนได้เข้าถึงธรรมะและบทสวดกันผ่านแอปพลิเคชันของ iPadนับว่าเป็นการพัฒนาไปอีกขั้นของศาสนาในเมืองไทย และน่าชื่นชมสำนักพิมพ์เลี่ยงเชียง ซึ่งเดิมทีเป็นสำนักพิมพ์ที่พิมพ์หนังสือทางพระพุทธศาสนาอยู่แล้ว สิ่งที่ผมประทำใจอีกอย่างไม่แพ้กันสำหรับสำนักพิมพ์เลี่ยงเชียงนี้คือ ราคาหนังสือที่ค่อนข้างถือว่าถูกและบริการสั่งซื้อผ่านทางไปรษณีย์เขาก็ออกค่าจัดส่งให้ฟรีอีกด้วย (เคยสั่งซื้ออยู่ 2-3 ครั้งประทับใจมากครับ) มาเข้าเรื่องที่จะนำวารีวิววันนี้กันเลยดีกว่าครับ เป็นแอปพลิเคชันบน iPad ที่ให้ดาวน์โหลดไปใช้กันฟรี ๆ ชื่อว่า “Liangchiang”  (สนใจดาวน์โหลดได้ที่ https://itunes.apple.com/th/app/liangchiang/id554053177?mt=8)

  • เมื่อเปิดแอปพลิเคชันมาจะพบหน้าจอที่เป็นชื่อและโลโก้ของสำนักพิมพ์ ให้ใช้นิ้วแตะและเลื่อนโลโก้ไปทางซ้ายมือครับ จะพบคู่มีการใช้งานที่อธิบายไว้อย่างละเอียด พร้อมรูปภาพประกอบที่สวยงาม ดูรูปด้านล่างครับผม

  • ถ้าลองเลื่อนไปหน้าถัดๆ ไปก็จะพบหน้าบทสวดมนต์ ซึ่งตอนนี้เวอร์ชันล่าสุดมีบทสวดมนต์อยู่ 5 หน้า มีบทสวดมนต์อยู่ทั้งหมด 26 บทสวดมนต์ครับ เราสามารถเข้าไปในบทสวดมนต์นั้นๆ ได้โดยใช้นิ้วแตะที่บทสวดมนต์ครับ
  • พอเข้าไปที่หน้าบทสวดมนต์แต่ละบทก็จะมีอธิบายเกี่ยวกับบทสวดมนต์นั้นแบบสั้นๆ กล่าวถึงความเป็นมาของบทสวดมนต์ว่าเป็นมายังไง และก็จะมีคำสวดของบทสวดมนต์แต่ละบทเป็นภาษาไทยที่คนทั่วไปสามารถอ่านออก สวดตามได้ทันที แต่หากอยากสวดไปพร้อมๆ กับเสียงสวดโปรแกรมนี้ก็มีเสียงสวดมาให้นะครับ กดที่ปุ่ม Play ในคลิปด้านล่าง เสียงสวดก็พร้อมเล่น และเราก็อ่านและสวดไปพร้อมๆ กับเสียงสวดนั้นได้เลยครับ (เสียงสวดค่อนข้างเร็วนิดหนึ่งนะครับ แต่ถ้าสำหรับคนที่สวดบ่อยๆ ก็จะคิดว่าพอดี)
  • ถ้าเลื่อนต่อไปท้ายๆ ของแอปพลิเคชันจะพบหนังสือที่เลี่ยงเชียงพิมพ์และแนะนำอยู่ เราสามารถกดเข้าไปดูได้ครับ
  • สุดท้ายถ้าใครอยากติดต่อสำนักพิมพ์ทางสำนักพิมพ์ก็มีเฟสบุ๊คเพจให้ไปคลิก Like และสอบถามรายละเอียดต่างๆ กันได้โดยสามารถกดเข้าไปที่ไอคอนรูปเฟสบุ๊คผ่านแอปพลิเคชันได้เลยครับ
    สำหรับแอพลิเคชันนี้รวมๆ แล้วดีมาก ผมรีวิวให้ในระดับ 4 / 5 ดาวนะครับผม สิ่งที่อยากให้มีเพิ่มเติมก็คือ
    – อยากให้มีฟีเจอร์แชร์ผ่านเฟสบุ๊คได้ครับ
    – ให้สามารถปรับความเร็วของเสียงสวดได้ หรือทำเป็นแบบคาราโอเกะได้ยิ่งดีไปใหญ่
    – เพิ่มบทสวดมนต์ที่ใช้บ่อยๆ ในงานพิธีเข้าไปด้วย อย่างเช่น คำอารธนาศีล 5/8 ฯ

Comments

comments

About Tin

Avatar photo
จบวิศวกรรมศาตร์คอมพิวเตอร์ มข.

Check Also

Phodography

หลาย ๆ ครั้งที่คนชอบถ่ายรูปสุนัขน่ารักๆ เก็บไว้ แล้วเคยลองถามสุนัขบ้างไหมว่ามันอยากถ่ายรูปเราด้วยเหมือนกันไหม วันนี้ขอเสนอแนวไอเดียความคิดเจ๋งๆ จาก Nikon ที่ทดลองเอากล้องติดไว้ที่ตัวสุนัข แล้ววัดการเต้นของหัวใจเพื่อถ่ายรูปตอนที่เจ้าสุุนัขนั้นมีอัตราการเต้นของหัวใจเร็วกว่าปกติ นั่นคือตอนที่เขาดีใจหรือตืื่นเต้นนั่นเองครับ ผมว่าถ้าเอามาใช้กับสุนัขที่ไทยอาจะเห็นบางอย่างที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนก็ได้นะครับ ตามลิ้งวิดีโอข้างล่างไปดูกันดีกว่าครับว่า “อะไรที่ทำให้หัวใจสุนัขเต้นแรง” ที่มา …