ชี้แจงกรณี การจัดอันดับแฟนเพจของไทย ในหมวดนักการเมือง

สืบเนื่องจากกรณีข่าวเกี่ยวกับ การจัดอันดับแฟนเพจ ในหมวดนักการเมือง (Politician)  ในหัวข้อ “ไทยเฟซบุ๊ก” เผย “อภิสิทธิ์” ครองแชมป์แฟนเพจสูงสุด “ทักษิณ” อันดับ 4 “ยิ่งลักษณ์” รั้งที่ 8 ที่ได้มีสำนักข่าวต่างๆ รวมไปถึงผู้ใช้งานโซเชียลเน็ทเวิค ได้ทำการเผยแพร่ต่อๆกันจำนวนมาก โดยได้อ้างอิงแหล่งที่มา มาจากเว็บไซต์ไทยเฟสบุ๊คแห่งนี้

แต่เนื่องจากเป็นเรื่องทางการเมืองที่ละเอียดอ่อน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากชาวโซเชียลเน็ทเวิคเป็นจำนวนมาก และมีประเด็นที่ว่าข้อมูลแฟนเพจที่ทางเว็บไซต์ไทยเฟสบุ๊คเอามานำเสนอนั้นมีความไม่ถูกต้อง ก่อนที่จะเกิดความเข้าใจผิดมากจนเกินไป ทางไทยเฟสบุ๊คจึงอยากจะขอออกมาชี้แจงดังนี้

1. ประเด็นที่ว่า “ไทยเฟซบุ๊ก” เผย “อภิสิทธิ์” ครองแชมป์แฟนเพจสูงสุด

ไทยเฟสบุ๊ค มีการรวบรวมข้อมูลแฟนเพจไว้ในระบบ เพียงเพื่อที่จะให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์ได้ทราบถึงข้อมูลเบื้องต้นของแฟนเพจต่างๆ เท่านั้น การจัดอันเดับแฟนเพจเป็นเพียงรูปแบบหนึ่งของการนำเสนอเพื่อให้ผู้ใช้งาน สามารถเข้าใจแนวโน้มของการใช้งานแฟนเพจของชาวโซเชียลเน็ทเวิคได้โดยง่าย รวมไปถึงการจัดลำดับโดยแยกตามหมวดหมู่ ซึ่งเป็นหมวดหมู่ที่เก็บข้อมูลมาจากใน Facebook โดยตรงไม่ใช่หมวดหมู่ที่ทางทีมงานจัดทำขึ้นเอง ดังเช่นที่ทางสำนักข่าวต่างๆได้นำไปใช้ในการอ้างอิงนั้นด้วย ทางทีมงานมองว่าไทยเฟสบุ๊คเพียงแค่นำเสนอข้อมูลในเบื้องต้น โดยให้สัญญาอนุญาติแบบ Creative Common 3.0 แบบแสดงที่มา ไม่ใช้เพื่อการค้า ทางสื่อสำนักข่าวต่างๆจึงมีสิทธิที่จะนำข้อมูลไปนำเสนอต่อได้ โดยใช้สำนวนการนำเสนอของตนเอง จึงอาจจะทำให้มีข้อความที่ผู้อ่าน ชอบ หรือ ไม่ชอบ ก็เป็นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการนำเสนอของทางสื่อ

2. ประเด็นที่ว่า แฟนเพจของ นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ถูกต้อง แฟนเพจที่อยู่ในอันดับ 8 ไม่ใช่ของแท้

รายชื่อแฟนเพจทั้งหมดในระบบนั้น ส่วนหนึ่งได้จากการรวบรวมของทีมงานเอง และอีกส่วนหนึ่งได้มาจากการลงทะเบียนโดยผู้ใช้งานทั่วไปด้วย ดังนั้นข้อมูลจึงมีความหลากหลาย

อนึ่ง ทางไทยเฟสบุ๊คได้ทำการดึงข้อมูลผ่านวิธีการที่เรียกว่า open graph ซึ่งทาง Facebook ได้เปิดเผยข้อมูลที่เป็น สาธารณะ(Public) เพื่อให้นักพัฒนาได้นำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ได้เพื่อสร้างสรรค์โปรแกรมประยุกต์ต่างๆได้ โดยที่วิธีการดังกล่าวไม่ได้มีการระบุแบบชัดเจนว่าเพจใดเป็นของจริง เพจใดเป็นของปลอม ทีมงานไทยเฟสบุ๊คยอมรับในจุดนี้ว่า ในเชิงเทคนิคขณะนี้เราไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเพจใดจริงเพจใดปลอม ทั้งนี้ หากเราพบว่ามีวิธีการการตรวจสอบที่ดีขึ้น เราจะทำการปรับปรุงต่อไป

3. แฟนเพจของท่านนายกฯของจริงต้องชื่อ Yingluck Shinawatra (https://www.facebook.com/Y.Shinawatra) ทำไมไม่เอามาจัดอันดับด้วย?

ต้องขอชี้แจงว่าแฟนเพจของท่านนายกฯชื่อ Yingluck Shinawatra (https://www.facebook.com/Y.Shinawatra) นั้น ในทางระบบได้มีอยู่แล้ว  ซึ่งอ้างอิงจากข้อมูลใน open graph ของทาง Facebook โดยตรง ได้ระบุไว้ว่าแฟนเพจที่ชื่อ Yingluck Shinawatra (username: Y.Shinawatra) ได้อยู่ในหมวดหมู่ (category) ของ Government official (เจ้าหน้าที่รัฐ) แต่การนำเสนอข้อมูลของสื่อต่างๆนั้น ได้นำเสนอข้อมูลเพียงในหมวดของ Politician(นักการเมือง) เท่านั้น จึงเป็นสาเหตุให้ไม่มีแฟนเพจของท่านนายกฯ Yingluck Shinawatra (https://www.facebook.com/Y.Shinawatra) ปรากฎอยู่ในอันดับรายชื่อในหมวดนักการเมืองดังที่เป็นข่าว

4. ชี้แจงเพิ่มเติม

ทางไทยเฟสบุ๊คมีจุดยื่นที่ชัดเจน ที่อยากจะนำเสนอบทความเกี่ยวกับ Facebook และวิธีการใช้งานต่างๆในรูปแบบของภาษาไทย เพื่อแนะนำและช่วยเหลือผู้ใช้งานเฟสบุ๊คในประเทศไทย ให้สามารถเข้าใจได้โดยง่าย และสามรถใช้งานเฟสบุ๊คได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ไม่ได้มีเจตนาที่จะนำเสนอข้อมูลในด้านที่อาจจะทำให้เกิดความขัดแย้ง ความไม่เข้าใจกัน ทั้งนี้ ความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นมา โดยเฉพาะข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อน ทางทีมงานน้อมรับคำติชมทั้งหลายจากผู้ใช้งานทุกท่าน และจะพยายามปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการนำเสนอให้รัดกุมยิ่งขึ้น

 

 

 

 

ทีมงานไทยเฟสบุ๊ค

 

Comments

comments

About admintfb

Avatar photo
ไทยเฟสบุ๊ค ชมรมผู้นิยมชมชอบเฟสบุ๊คแห่งประเทศไทย ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่านครับ :)

Check Also

Facebook Reels ปรับปรุงใหม่

Facebook ประกาศปรับปรุง Reels แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น โดยเน้นให้ผู้ใช้งานควบคุมวิดีโอที่คัดเลือกมาแสดงได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ผลักดันวิดีโอฟอร์แมตดังกล่าวให้มากขึ้นด้วย รายละเอียดการเปลี่ยนแปลงมีดังนี้ เพิ่ม Reels ในด้านบนสุดของแถบ Facebook Watch และการรับชมวิดีโอระหว่าง Watch กับ …