5 พฤษภาฯ วันฉัตรมงคล

เดือนพฤษภาคมเป็นอีกเดือนหนึ่งที่แอดมินชอบมากๆ เลยแหละครับ เพราะเป็นเดือนที่มีวันหยุดเยอะ จริงๆ ใกล้เข้ามาอีกแล้ววันหนึ่งครับ นั่นคือวันที่ 5 พฤษภาคมที่กำลังจะมาถึง เพื่อนๆ รู้ไหมครับว่าเป็นวันอะไร และมีความสำคัญอย่างไรบ้าง

วันที่ 5 พฤษภาคม/วันฉัตรมงคล เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของปวงชนชาวไทย  เป็นวันที่รำลึกถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์ ลำดับที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี และราชอาณาจักรไทย ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ดังนั้นพสกนิกรชาวไทยจึงได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อม จัดงานพระราชพิธีฉลองพระเศวตฉัตร/รัฐพิธีฉัตรมงคล/หรืออาจเรียกว่าพระราชพิธีฉัตรมงคล ซึ่งกระทำในวันบรมราชาภิเษก ถวายเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2493 ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้มีพระปฐมบรมราชโองการในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกนั้นว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม”

ขอขอบคุณภาพจาก http://region2.prd.go.th/main.php?filename=index

Comments

comments

About Tin

Avatar photo
จบวิศวกรรมศาตร์คอมพิวเตอร์ มข.

Check Also

สวัสดีปีใหม่ 2567

สวัสดีปีใหม่ไทยบรรจบ วาระครบรอบปีศรีสมัยขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย อำนวยชัยบันดาลประทานพรขอพรพระสัมฤทธิ์เพื่อมิตรสหาย ทั้งหญิงชายพรประเสริฐบังเกิดผลเถลิงศกสงกรานต์ผ่านมาดล ให้ทุกคน มีแต่สุข ทุกคืนวัน… …ทีมงานไทยเฟสบุ๊ค… Comments comments