ป้องกันพวกสอดรู้สอดเห็นได้ด้วยส่วนขยายใน Chrome


ตอนนี้มีส่วนขยายใหม่ที่ออกมาของเว็บเบราเซอร์ยอดฮิตอย่างกูเกิล Chrome ที่จะช่วยป้องกันพวกที่สอดรู้สอดเห็นกันแล้ว

เมื่อเราต้องการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มเพื่อน ครอบครัว พี่น้องหรือแม้แต่กระทั่งเพื่อนร่วมงาน สิ่งที่หลายๆคนนึกออกเป็นลำดับต้นๆ คงไม่พ้นเฟสบุ๊คเพจและกรุ๊ปในเฟสบุ๊คนั่นเองครับทั้งสองอย่างนี้ก็เป็นที่นิยมพอๆ กันในกลุ่มเพื่อน ครอบครัว หรือแม้แต่กระทั่งองค์กรหรือกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก

กรุ๊ปหรือกลุ่มในเฟสบุ๊คนั้นสร้างง่ายมากเพียงไม่กี่คลิกเราก็ได้หน้าเพจมาแล้ว จึงเหมาะอย่างยิ่งเพื่อใช้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสาร สนทนา แลกเปลี่ยนความเห็นกัน ระหว่างเพื่อนสนิทหรือคนที่เราคุ้นเคยในกรุ๊ป ความต้องการถัดมาหลังจากที่เรามีช่องทางในการติดต่อสื่อสารที่ง่ายดายนั้นแล้วคือความเป็นส่วนตัวนั่นเอง หลายๆคนคงกำลังมองหากันอยู่เหมือนกันใช่ไหมหละครับ

จนกระทั่งปัจจุบันการสนทนาต่างๆผ่านเฟสบุ๊คได้เพิ่มส่วนของการเชื่อมต่อที่มีความปลอดภัยเพิ่มเข้ามาในรูปแบบของส่วนขยายในเฟสบุ๊คที่ง่ายต่อการติดตั้งและฟรีอีกด้วย (แต่ตอนนี้ใช้ได้เฉพาะในกูเกิล chrome เท่านั้น) การทำงานของส่วนขยายในกูเกิล chrome สิ่งที่จำเป็นก็คือคีย์ (key) ที่ถูกสร้างมาจากข้อความแบบสุ่มและจะแชร์ให้เฉพาะสมาชิกที่อยู่ในกลุ่มนั้นเท่านั้น (เป็นการเข้ารหัสโดยใช้คีย์ขนาด 256 บิทแบบสมมาตรหรือ 256-bits symmetric key)

การติดตั้งส่วนขยาย

1. ไปที่ https://chrome.google.com/webstore/

2. ค้นหาด้วยคำว่า “Encrypt Facebook”

3. คลิกปุ่ม “+ เพิ่มใน CHROME”

เมื่อส่วนขยายในกูเกิล Chrome ถูกดาวน์โหลดมาและติดตั้งในเครื่องแล้ว ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

1. ใส่ url ของกลุ่มเฟสบุ๊คและคีย์ ด้วยการคลิกไอคอนของส่วนขยายที่ติดตั้งอยู่ถัดจาก address bar

2. เข้าไปที่หน้า Developer ของกลุ่มในเฟสบุ๊ค ทั้งก่อนและหลังจากที่ติดตั้งส่วนขยายและ

3. พิมพ์ข้อความและเลือกคีย์ก่อนที่เราจะคลิกโพสต์

ข้อความที่ถูกเลือกจะถูกจัดเก็บที่ดาต้าเบสของเฟสบุ๊คด้วยข้อความที่ถูกเข้ารหัสไว้แล้ว และจะถูกแปลงกลับมาเป็นข้อความเดิมเมื่อ url เราใช้กูเกิล chrome

อาจจะเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากและซับซ้อนนิดหนึ่ง แต่นั่นก็แลกมาด้วยความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของเรามากขึ้นนะครับ

แปลจาก: allfacebook.com (มือใหม่นะครับ หากแปลผิดพลาดประการใดสามารถแนะนำได้ครับ)

Comments

comments

About Tin

Avatar photo
จบวิศวกรรมศาตร์คอมพิวเตอร์ มข.

Check Also

Facebook ให้สร้างกรอบรูปได้เองแล้ว

Facebook ได้เริ่มเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถสร้างกรอบรูปสำหรับรูปภาพหรือวิดีโอได้แล้วในชื่อว่า Camera Effect โดยกรอบรูปที่ผู้ใช้สร้างจะสามารถแชร์ให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ ได้ใช้งานได้เช่นกัน ซึ่งจะเหมาะกับการอีเว้นท์อย่างเช่นงานแต่งงานหรือปาร์ตี้ที่ต้องการให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ ใช้กรอบรูปแบบเฉพาะที่สร้างขึ้น สำหรับกรอบรูปที่สร้างขึ้นนี้ จะเปิดให้ใช้งานในขณะตั้งรูปโปรไฟล์ หรือเปิดกล้องบนแอพ Facebook ขึ้นมาเพื่อถ่ายรูปหรือวิดีโอ …