วิธีการ เปิด/ปิด HTTPS เพื่อปกป้องเฟสบุ๊คของเรา

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ตอนนี้ บัญชีเฟสบุ๊คที่ทุกๆคนมีอยู่ มันไม่ได้เป็นแค่บัญชีที่เอาไว้ Login อีกต่อไป ความสำคัญของมันมีมากกว่านั้นมากๆ เพราะข้อมูลที่เราเอาไปใส่ใน profile มันมีรายละเอียดเยอะกว่า บัตรประชาชนของเราอีก ฉะนั้นการกำหนดการเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ไม่ควรถูกมองข้ามไปเลยนะครับ

แต่เราสามารถใช้งานผ่าน HTTPS (Hypertext Transfer Protocol Secure) ได้ครับ ข้อดีของมันคือข้อมูลทุกอย่างที่เราเล่นบนเว็บมันจะถูก เข้ารหัส (Encryption) เอาไว้ทั้งหมดจึงปลอดภัยจากเหล่า Hacker ทั้งหลายครับ

ลองสังเกต URL bar ข้างบนนะครับ เราจะสามารถดูได้ว่าเรากำลังเข้าเว็บเป็นแบบไหน HTTP://… หรือ HTTPS://… ตัว S ที่เพิ่มมาแบบตัวหลัง นั้นก็มาจากคำว่า Secure ซึ่งก็หมายถึง “ความปลอดภัย” นั่นเอง

ด้วยการที่ HTTP มันเป็นการส่งข้อมูลไปหากันแบบง่ายๆ จึงมีโอกาสที่ข้อมูลสำคัญจะถูกดักโดยผู้ไม่หวังดีได้ (Sniffer) เราจึงต้องใช้ HTTPS เข้ามาช่วย เข้ารหัสข้อมูล (Encryption) ก็จะทำให้แฮกเกอร์แปลข้อมูลที่ดักมายากยิ่งขึ้น

 

วิธีเปิดการใช้งาน HTTPS

1. ไปที่ Account (ตรงมุมขวาบน) แล้วเลือก Account Setting.

2. เลือกแถบ Security.

3. เลือก edit ตรง Secure Browsing.

4. ติ๊กถูกตรง Browse Facebook on a secure connection (https) when possible/ Save changes.

เท่านี้เราก็จะสามารถใช้ facebook ได้แบบปลอดภัยขึ้นแล้วครับ แต่บางคนอาจจะรำคาญไปบ้าง เวลาที่เข้า เล่นเกมส์บน facebook แล้วตัวเกมมันไม่รองรับการใช้งาน HTTPS แล้ว facebook ก็จะถามเราก่อนเข้าเล่นเกมทุกครั้งว่า จะเปลี่ยนกลับไปใช้ HTTP แบบชั่วคราวเพื่อเล่นเกมก่อนไหม?

ถ้าต้องการจะยกเลิก ก็แค่ ติ้กเครื่องหมายถูกออก แล้วก็ Save changes เช่นกันครับ

 

 

 

 

Comments

comments

About bundit

Check Also

Facebook ให้สร้างกรอบรูปได้เองแล้ว

Facebook ได้เริ่มเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถสร้างกรอบรูปสำหรับรูปภาพหรือวิดีโอได้แล้วในชื่อว่า Camera Effect โดยกรอบรูปที่ผู้ใช้สร้างจะสามารถแชร์ให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ ได้ใช้งานได้เช่นกัน ซึ่งจะเหมาะกับการอีเว้นท์อย่างเช่นงานแต่งงานหรือปาร์ตี้ที่ต้องการให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ ใช้กรอบรูปแบบเฉพาะที่สร้างขึ้น สำหรับกรอบรูปที่สร้างขึ้นนี้ จะเปิดให้ใช้งานในขณะตั้งรูปโปรไฟล์ หรือเปิดกล้องบนแอพ Facebook ขึ้นมาเพื่อถ่ายรูปหรือวิดีโอ …