สถิติด้านพฤติกรรมการใช้เฟสบุ๊ค

จากสถิติการสำรวจจาก NextAdvisor.com พบว่า 50 % ของใช้งานเฟสบุ๊คของกลุ่มตัวอย่างที่ทำการสำรวจ ยังใช้ฟีเจอร์ “View as” หรือ “ดูในมุมมองของ” เพื่อเช็คว่าโพสต์ที่เราโพสต์ไปมีใครมองเห็นบ้าง และใครไม่สามารถมองเห็นบ้าง แล้วเพื่อนๆ หละครับเป็นหนึ่งใน 50% นี้ด้วยหรือเปล่าครับ ที่ใช้ “View as”

รายละเอียดที่สำคัญของงานสำรวจดังกล่าวพบว่า

  •  มีผู้ใช้งาน Facebook อีก 50% ไม่ได้ใช้งานฟีเจอร์ ‘View as” เพื่อดูว่าข้อมูลส่วนตัวของตัวเองใครมองเห็นได้บ้าง
  • 33% ตรวจสอบการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของโปรไฟล์เฟสบุ๊คตัวเองเพียงหนึ่งครั้งต่อปี หรือไม่ก็ไม่เคยเลย ( ทั้งๆที่การตรวจสอบเรื่องการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของเฟสบุ๊ค มีความสำคัญอยู่ไม่น้อย เพราะ Facebook มีการอัพเดทอยู่เรื่อยๆ )
  • ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานที่ถูกโพสต์บนโปรไฟล์เฟสบุ๊คมากสุดถึง 43% คือชื่อจริง, รองลงมาคือ ที่อยู่ 25%, ข้อมูลทางการศึกษา โรงเรียน 17%, และ วันเดือนปีเกิด 15% ตามลำดับ
  • ผู้ใช้ 25% ไม่ทราบว่า Facebook ติดตามและโพสต์สถานที่ลงไปในโพสต์ที่เราโพสต์ด้วย
  • ผู้ใช้ 29 % ใช้รหัสผ่านที่ง่ายต่อการคาดเดา (รหัสผ่านควรตั้งมีทั้งตัวอักษร ตัวเลข และอีกขระพิเศษ รวมกัน)
  • ผู้ใช้ 39% ไม่ได้รีวิวรูปที่เราโดนแทกก่อนที่จะโพสต์ลงที่หน้า timeline ของตัวเองด้วยซ้ำ
  • และผู้ใช้ถึง 61% ไม่ทราบว่ามีโปรแกรมที่เรียกว่า 3rd Party ใช้งานหรือว่าจัดการกับบัญชีเฟสบุ๊คของเราอยู่ด้วย เช่นพวกแอปพลิเคชันต่างๆ ที่เราต้องการใช้งานและเราอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเราได้ก่อนเข้าใช้งานแอพฯได้นั่นเองครับ

Facebook-Privacy-Infographicที่มา : insidefacebook

Comments

comments

About Tin

Avatar photo
จบวิศวกรรมศาตร์คอมพิวเตอร์ มข.

Check Also

Messenger ส่งข้อความแบบ End-to-End เป็นค่าเริ่มต้นแล้ว

Meta ประกาศเริ่มเปิดการส่งข้อความใน Messenger และ Facebook เป็นการเข้ารหัสแบบ End-to-End แล้ว มีผลกับผู้ใช้งานทุกคนทั้งการแชทและการโทรแบบส่วนตัว ตามที่บริษัทเคยประกาศไว้ว่าจะมาภายในปีนี้ Messenger เริ่มรองรับการส่งข้อความเข้ารหัสมาตั้งแต่ปี 2016 แต่เป็นแบบผู้ใช้งานต้องเปิดเอง (opt-in) …