โดนแอบอ้างชื่อใน Facebook จะแจ้ง Facebook ปลอมอย่างไร

หลายๆท่านถามกันเข้ามาบ่อยมาก ถึงมากที่สุด กับปัญหาเรื่อง โดนแอบอ้างชื่อในเฟสบุ๊ค รวมถึงเรื่อง เฟสบุ๊คปลอม ต่างๆที่ทำให้บางท่านเสื่อมเสียชื่อเสียง วันนี้ทีมงานไทยเฟสบุ๊ค ขอสรุปขั้นตอนที่ท่านควรจะทำเมื่อท่านต้องการจะ แจ้งเฟสบุ๊คปลอม ครับ

 

โดนแอบอ้างชื่อใน Facebook จะทำอย่างไร?

1. อย่างแรกเลยครับ คือเราต้องไป แจ้งความกับตำรวจ ก่อน เพื่อเป็นหลักฐานว่าเราไม่ได้เป็นเจ้าของเฟสบุ๊คนั้นจริงๆ เผื่อผู้ที่แอบอ้างจะนำเฟสบุ๊คของเราไปทำอะไรเสียๆหายๆครับ หรือไปที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ก็ได้ครับ (อาจจะเซฟรูปหน้าจอไว้เป็นหลักฐานด้วยก็ได้ครับ)

โดยเราอาจจะแจ้งข้อหาใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งปลอมหรือเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือ มาตรา 16 ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อเติม หรือดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด ทั้งนี้ โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. แจ้งกระทรวง ICT เพื่อสืบหา IP Address หลังจากที่เราได้แจ้งความไปแล้ว ให้นำสำนวนกับ สน.ตำรวจที่แจ้งความ ไปยื่นกับทาง ICT ให้เขาช่วยสืบหาแหล่งที่มา เพื่อจะได้ระบุตัวคนร้ายได้ (ในขั้นตอนนี้อาจจะให้ทางตำรวจช่วยประสานงานก็ได้ครับ

3. กด Report/Spam ใน Facebook ขั้นตอนนี้ จะเป็นการส่งข้อมูลไปบอกให้ทาง Facebook เขาลบ Facebook ปลอมอันนี้ไปซะ (ถ้าหากให้ได้ผลจริงๆต้องเรียกเพื่อนๆมารุมกดเยอะๆครับ) วิธีง่ายๆคือไปที่ Facebook ของคนนั้น แล้วกด รูปเฟืองที่มุมบนขวา เลือก Report/Block  ติ๊กถูกช่อง Report this timeline แล้วคลิก This person is pretending to be someone เลือกที่ Me แล้วก็กดตกลงไปเลยครับ (ดูวิธีเต็มๆที่นี่) สำหรับการแจ้งสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ (Report a Violation) เช่น รูป, วิดีโอ, กลุ่ม หรือ ข้อความ เป็นต้น อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ ครับ เพื่อความมั่นใจส่งเมล์ไปแจ้งที่ info@facebook.com (เป็นภาษาอังกฤษ) อีกทีให้เขาช่วยตรวจสอบให้อีกแรงครับ แล้วให้รอประมาณไม่เกิน 1 เดือน น่าจะเห็นผลครับ (แต่ต้องใจเย็นๆหน่อยนะครับ เพราะมีคนแจ้งมากพอสมควร อาจจะล่าช้าบ้าง)

 

ทั้งหมดก็มี 3 ขั้นตอนเท่านี้ครับ แต่นี่อาจจะไม่ใช่ขั้นตอนมาตรฐาน เพราะเป็นขั้นตอนที่ทางทีมงานไทยเฟสบุ๊คสรุปออกมาเองครับ แต่ผมเชื่อว่ามันเป็นวิธีที่ดีที่สุด เท่าที่เราจะทำได้ในเวลาที่โดนแอบอ้างเฟสบุ๊คครับ หากผิดพลาดประการใด หรือมีข้อชี้แนะเพิ่มเติมก็รบกวนแจ้งมาที่แอดมินด้วยนะครับ :)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Comments

comments

About Admin

Avatar photo
ร่วมก่อตั้ง ไทยเฟสบุ๊ค (ตั้งแต่ปี 2011) เพื่อเสนอวิธีการใช้งาน Facebook ในแบบฉบับภาษาไทย

Check Also

Facebook ให้สร้างกรอบรูปได้เองแล้ว

Facebook ได้เริ่มเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถสร้างกรอบรูปสำหรับรูปภาพหรือวิดีโอได้แล้วในชื่อว่า Camera Effect โดยกรอบรูปที่ผู้ใช้สร้างจะสามารถแชร์ให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ ได้ใช้งานได้เช่นกัน ซึ่งจะเหมาะกับการอีเว้นท์อย่างเช่นงานแต่งงานหรือปาร์ตี้ที่ต้องการให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ ใช้กรอบรูปแบบเฉพาะที่สร้างขึ้น สำหรับกรอบรูปที่สร้างขึ้นนี้ จะเปิดให้ใช้งานในขณะตั้งรูปโปรไฟล์ หรือเปิดกล้องบนแอพ Facebook ขึ้นมาเพื่อถ่ายรูปหรือวิดีโอ …