10 การเปลี่ยนแปลงของเฟสบุ๊คในปีนี้(2011)

ตลอดปี2011ที่ผ่านมา ไม่น่าเชื่อว่าเฟสบุ๊คจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรๆไปมามากมายขนาดนี้ มีทั้งเสียงชมและเสียงด่า ปนๆกันไป แต่มันก็เป็นเรื่องธรรมดาของการเปลี่ยนแปลงล่ะนะครับ ที่จะมีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ ส่วนตัวแอดมินเชื่อว่าไม่มีใครจะไม่อยากทำระบบที่ไม่ดีออกมาให้คนอื่นใช้กันหรอก แต่การเปลี่ยนแปลงต่างๆมันก็เป็นเรื่องของการทดลอง ที่จะได้กระแสตอบรับของพวกเราเหล่าผุ้ใช้งานเป็นผลการทดลอง จะออกหมู่ออกจ่าก็ค่อยๆปรับกันไป เรามาดูกันดีกว่าว่า ปี2011ที่กำลังจะผ่านไป เฟสบุ๊คเปลี่ยนอะไรให้เราบ้าง (แค่ตัวหลักๆนะ อันดับไม่เกี่ยว)

1.Timeline
แน่นอนที่สุดสำหรับfeatureนี้ เริ่มมีการปล่อยให้นักพัฒนาได้ทดลองใช้งานตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน สามเดือนหลังจากนั้น ก็ได้ทะยอยอัพเดทให้กับผู้ใข้งานทั่วไป เป็นยังไงกันบ้างครับ ชอบกันรึเปล่า?

2. Inline Privacy Controls
ทำให้เราสามารถกำหนดได้ว่าแต่ละอันที่เราแชร์ขึ้นไปในเฟสของพวกเราเนี่ย ใครจะมองเห็นได้บ้าง (บอกคิดถึงกิ๊ก ก็ซ่อนโพสไว้ไม่ให้แฟนเห็น) เราก็สามารถตั้งค่าได้ในแต่ละโพสท์เลย

3. ปุ่ม Subscribe
ไว้ใช้ติดตามอัพเดทของคนที่เราไม่ได้เป็นเพื่อนด้วย ถ้าเขามีการโพสท์และตั้งสถานะเป็น public คนที่ตามsubscribe ก็จะเห็นอัพเดทนั้นด้วย

4.ระบบความปลอดภัย
ระบบความปลอดภัยที่เพิ่มเข้ามา ทำให้เฟสของเราจะไม่โดนแฮคไปแบบง่ายๆแน่นอน ทั้งเรื่องของการส่งโค้ดยืนยันการเข้าสู่ระบบด้วย SMS , การให้บอกชื่อเพื่อนในเฟสเพื่อยืนยันตัวตนในกรณีที่เราขอRecovery password(เชื่อว่าหลายๆคนเคยโดน)  … ตอนนี้เฟสบุ๊คเก็บข้อมูลเราไว้เยอะกว่าที่บัตรประชาชนมีซะอีก ในแง่คนทำระบบก็ต้องคำนึงถึงเรื่องนี้เป็นอันดับแรกๆ

5.Graph Rank
อัลกอริทึ่มที่จะคอยจัดว่า โพสท์ไหนควรจะมาแสดงบนหน้าfeedของเราบ้าง อารมณ์ว่าไม่ได้แสดงมั่วๆ

6.แถบTicker
แถบด้านขวาข้างบนกล่องแชทที่จะคอยอัพเดทให้เราว่าใครโพสท์อะไร คุยอะไรยังไง กับใคร … อารมณ์ว่า ไม่ได้อยากรู้ก็ได้รู้

7. talking about this
เป็นการรายงานจำนวนการแชร์ให้กับเจ้าของแฟนเพจต่างๆ

8. Negative feedback
เป็นการรายงานจำนวนการลบ การซ่อนโพสท์ จากเพจให้กับเจ้าของเพจเช่นกัน มีประโยชน์มากในแง่ของการวัดสถิติเพื่อพัฒนาคุณภาพของเนื้อหา

9.Sponsor stories
อีกรูปแบบของการโฆษณา ที่จะพยายามเสนอโฆษณาให้เกี่ยวข้องกับเรา เช่นมีเพื่อนโพสท์ว่ากำลังกินข้าวแกงป๊าแต๋วอยู่ ถ้าป้าแต๋วแกมีลงโฆษณาไว้มันก็จะมาขึ้นอยู่แถบโฆษณาของเราว่า เพื่อนกำลังกินข้าวแกงป้าแต๋วอยู่นะ อยากจะกินด้วยไหม

10.กระตื้นการซื้อ
มีการกระตุ้นการซื้อการขายบนเฟสบุ๊คให้เป็นไปได้ราบรื่นมากขึ้น เช่นมีการสนับสนุนให้คนเขียนแอพให้มีการจ่ายเงินโดยไม่ต้องมีการเปลี่ยนหน้าเว็บอะไรอย่างนี้เป้นต้น

 

เป็นอีกปีที่มีอะไรให้ตื่นต้นเยอะแยะมากมาย รอดูกันว่าสำหรับปี2012 นี้จะมีอะไรมาให้เราได้ลุ้นกันอีกบ้าง

โปรดติดตามตอนต่อไป….

ที่มา – เรียบเรียงจาก allfacebook

Comments

comments

About bundit

Check Also

Messenger ส่งข้อความแบบ End-to-End เป็นค่าเริ่มต้นแล้ว

Meta ประกาศเริ่มเปิดการส่งข้อความใน Messenger และ Facebook เป็นการเข้ารหัสแบบ End-to-End แล้ว มีผลกับผู้ใช้งานทุกคนทั้งการแชทและการโทรแบบส่วนตัว ตามที่บริษัทเคยประกาศไว้ว่าจะมาภายในปีนี้ Messenger เริ่มรองรับการส่งข้อความเข้ารหัสมาตั้งแต่ปี 2016 แต่เป็นแบบผู้ใช้งานต้องเปิดเอง (opt-in) …