ก่อนหน้านี้ฉันเคย…มาก่อน จนกระทั่งโดนธนูปักที่เข่า

กลายเป็นประโยคยอดฮิตใน Social Network ไปซะแล้ว สำหรับประโยคที่ว่า  “ก่อนหน้านี้ฉันเคย..(เติมอะไรก็ได้ครับ)..มาก่อน จนกระทั่งโดนธนูปักที่เข่า”

หลายๆคนก็คงจะสงสัยกันไม่น้อยเลยทีเดียว ว่าไอ้ประโยคนี้มันมาจากไหนทำไมอยู่ดีๆ ก็มาฮิตซะงั้น แล้วมันมีความหมายหรือเปล่า? เกี่ยวอะไรกับธนูปักที่หัวเข่า ทำไมชาว Social Network ถึงใช้กันจัง หลายๆคำถามเริ่มผุดขึ้นในหัวเลยใช่มั้ยละครับ วันนี้ผมจะมาไขข้อข้องใจให้ทุกๆท่านเองครับ

ความหมาย ของประโยค “ก่อนหน้านี้ฉันเคย…มาก่อน จนกระทั่งโดนธนูปักที่เข่า” จะเป็นข้อความใน เชิงแก้ตัว แล้วโทษนู่นนี่นั่นที่ไม่เกี่ยวข้องเอาซะเลย หากเปรียบสำนวนไทยก็คือ รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง นั่นเองครับ ส่วนที่มาว่ากันว่า มาจากเกมส์ที่ชื่อว่า The Elder Scrolls V: Skyrim เกมส์ Action-RPG ฮาร์ดคอร์ โดยเป็นคำพูดของ ยามที่เฝ้าหน้าประตูเมือง และเมื่อเราเข้าไปคุยกับยามคนนี้ เขามักจะตอบเราว่า “I used to be an adventurer like you, then I took an arrow in the knee” เมื่อนำมาแปลเป็นไทย จึงเป็นที่มาของประโยคที่ว่า “ก่อนหน้านี้ฉันเคย…….มาก่อน จนกระทั่งโดนธนูปักที่เข่า” ครับ :P

Arrow in the knee - YouTube - Google Chrome_2011-12-17_19-47-27

หากเข้าใจถึงความหมายมันแล้ว ก็อย่าลืมเอาไปลองใช้กันนะครับ จะได้ไม่ตกเทรนด์  :P

 

 

 

Comments

comments

About Tin

Avatar photo
จบวิศวกรรมศาตร์คอมพิวเตอร์ มข.

Check Also

Messenger ส่งข้อความแบบ End-to-End เป็นค่าเริ่มต้นแล้ว

Meta ประกาศเริ่มเปิดการส่งข้อความใน Messenger และ Facebook เป็นการเข้ารหัสแบบ End-to-End แล้ว มีผลกับผู้ใช้งานทุกคนทั้งการแชทและการโทรแบบส่วนตัว ตามที่บริษัทเคยประกาศไว้ว่าจะมาภายในปีนี้ Messenger เริ่มรองรับการส่งข้อความเข้ารหัสมาตั้งแต่ปี 2016 แต่เป็นแบบผู้ใช้งานต้องเปิดเอง (opt-in) …