โอ้แม่เจ้า! เฟสบุ๊คอัพอีกแล้ว Timeline และ Open Graph

หลังจากที่ เฟสบุ๊ค ได้เปิดตัว ปุ่ม Subscribe และ Ticker ตามกันมาติดๆ จนทำให้ผู้ใช้งานโวยวายกันไปยกใหญ่แล้ว ก็ยังไม่สามารถทำให้ Facebook หยุดการพัฒนาได้ เพราะล่าสุดทาง Facebook ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่มาอีก 2 ฟีเจอร์ นั่นคือ Timeline และ Open Graph ทำให้ฉีกคู่แข่งอย่าง Google+ และ Twitter ไปขาดกระจุยเลยทีเดียว ฟีเจอร์ใหม่ของ Facebook ทั้งสองตัวนี้ทำอะไรได้บ้าง เดี๋ยวผมจะสรุปคร่าวๆให้ดูกันครับ อิอิ

 

Timeline

Timeline ของ Facebook คือ ฟีเจอร์รูปแบบใหม่ของ Wall ครับ (เปลี่ยนหน้าตา Wall ใหม่เลยครับ)

โดยจะดึงข้อมูลทุกๆอย่างของเราที่เคยทำไว้ ในอดีต กลับมาให้หมด (ตั้งแต่สมัครเข้ามาใช้เฟสบุ๊คเลยครับ)

และจะ วิเคราะห์การกระทำของเราในแต่ละเดือน ไว้ด้วยว่าทำอะไรไปบ้างในเดือนนั้นๆครับ

หน้าตาของ หน้า Info ก็เปลี่ยนไปด้วยนะครับ รูปร่างหน้าตาก็อย่างที่เห็นด้านล่างนี้แหละครับ

สรุป Facebook Timeline ก็คือ Wall รูปแบบใหม่ที่สามารถย้อนกลับไปดูการกระทำต่างๆของเราได้ตั้งแต่เริ่มสมัครเข้าใช้งานครับ :)

Open Graph

Open Graph คือ API รูปแบบใหม่ที่เพิ่มมาจากการ Like โดยจะให้มีลักษณะของการกระทำได้มากยิ่งขึ้น เช่น ถูกใจ (Like), ทำอาหาร (cook), ฟัง (listen) และ ดู (watch) เป็นต้น และเมื่อมีการกระทำของคนหลายๆคนพร้อมกัน เวลาแสดงในหน้า News Feed (Home) ก็จะรวบการกระทำนั้นเข้าด้วยกัน โดยจะแสดงแค่รูปโปรไฟล์ของแต่ละคน เพื่อประหยัดพื้นที่ด้วยครับ

 

 

และศัพท์ใหม่ที่ Facebook จะใช้คือ Social Channel ครับ นั่นคือ เมื่อมีการกระทำใดๆเกิดขึ้น ก็จะนำไปกระจายโชว์ในที่ต่างๆครับ (เช่น Ticker, Timeline, Feed) และนี่ก็คือ ฟีเจอร์ทั้งหมดที่ทางเฟสบุ๊คอัพมาในครั้งนี้ครับ :)

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/about/timeline

 

** วิธีเปิดใช้ Timeline ของ Facebook คลิกที่นี่ครับ

 

 

 

Comments

comments

About admintfb

Avatar photo
ไทยเฟสบุ๊ค ชมรมผู้นิยมชมชอบเฟสบุ๊คแห่งประเทศไทย ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่านครับ :)

Check Also

Messenger ส่งข้อความแบบ End-to-End เป็นค่าเริ่มต้นแล้ว

Meta ประกาศเริ่มเปิดการส่งข้อความใน Messenger และ Facebook เป็นการเข้ารหัสแบบ End-to-End แล้ว มีผลกับผู้ใช้งานทุกคนทั้งการแชทและการโทรแบบส่วนตัว ตามที่บริษัทเคยประกาศไว้ว่าจะมาภายในปีนี้ Messenger เริ่มรองรับการส่งข้อความเข้ารหัสมาตั้งแต่ปี 2016 แต่เป็นแบบผู้ใช้งานต้องเปิดเอง (opt-in) …