The Sims Social : เกมสังคมแห่งสังคม

ย้อนไปสิบกว่าปีที่แล้ว มีเกมระดับตำนานอีกเกม ที่เรียกได้ว่า ทำให้ทั้งบุรุษเด็กสตรีและคนชราที่ได้เล่นติดกันงอมแงมเลยทีเดียว ก็คือเกม the sims นั่นเอง เกมนี้ก็ได้ออกภาคต่อมาเรื่อยๆ มีภาคเสริมออกมาเยอะแยะมากมาย และล่าสุด EA ก็ได้สร้างอีกภาคขึ้นบนfacebook โดยใช้ชื่อว่า the sims social

The sim เป็นเกมที่จำลองเรื่องของการใช้ชีวิตประจำวัน ที่เราต้องดูแลบ้าน ต้องทำงานหาเลี้ยงชีวิต ต้องมีการติดต่อกับผู้คนอื่นๆบ้าง สร้างครอบครัว …. ความสนุกของเกมอยู่ที่การตัดสินใจ ว่าจะทำอะไรกับสิ่งที่อยู่ข้างหน้า การที่ตัดสินใจลงไปแล้วไปแล้วย่อมมีผลที่ตามมาจากการตัดสินใจ

ตัวเกมก็ถูกพัฒนามาให้เหมาะกับการเล่นผ่านเว็บ เราอาจจะไปหวังรูปแบบการเล่นหรือกราฟฟิคที่หวือหวาเหมือนอย่างในคอมฯ หรือใน PS3 คงไม่ได้ (แต่ก็แอบหวังอยู่นิดๆ) ลองไปดูกัน ว่าเกมมีอะไรให้เล่นบ้าง

รูปแบบการแต่งตัวเริ่มต้น มีออพชั่นให้เลือกเยอะมากถึงมากที่สุด เรียกได้ว่าเราอยากเป็นใคร ก็จัดแจงได้เลย อีกออพชั่นที่มีให้เลือกและน่าสนใจมากก็คือ “Personality” ที่จะทำให้สามารถเลือกบุคลิคส่วนตัวได้ ของตัวละคร(ว่าจะเป็น Creative, Geek,… หรืออื่นๆ ) เวลาที่ตัวละครยืนอยู่เฉยๆ ก็จะมีท่าทางแปลกๆประจำ personality นั้นด้วย เช่น ถ้าเป็นนักดนตรี ก็จะหยิบเครื่องดนตรีขึ้นมาเล่น ..

เมื่อเริ่มเล่นเกม เราจะได้รับบ้านมาหนึ่งหลัง มีห้องเล็กๆสองห้อง ที่เราจะต้องค่อยๆต่อเติม เพิ่มเฟอร์ไปเรื่อย ของแต่งบ้านก็มีให้เลือกเยอะ และวัตถุต่างๆที่อยู่ในจอเกม แทบจะทุกวัตถุเราสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับมันได้ด้วย เช่น โซฟามีไว้นั่ง ใช้ไปซักพักก็ต้องปัดฝุ่น กีตาร์มีไว้เล่น เล่นไปสักพักก็พัง ต้องมีการซ่อมแซมเป็นระยะๆ

มุมมองของเกมเป็นมุมเดียว ไม่สารมารถหมุนบ้านได้ ตรงนี้ค่อนข้างลำบากตอนที่พยายามคลิกวัตถุหนึ่ง แล้วไปโดนวัตถุหนึ่ง(เป็นประจำ) ต้องคลิกให้แม่นๆหน่อย

ค่าพลังด้านต่างๆของเราก็จะอิงจากเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน ที่ต้องมีการ กิน อาบน้ำ เข้าห้องน้ำ นอนหลับ เข้าสังคมบ้าง หาความสุขใส่ตัวบ้าง …. ค่าพวกนี้สามารถลดลงเรื่อยๆ เราก็ต้องคอยเติมอยู่เสมอ โดยการอาบน้ำ กินข้าว,.. เมื่อค่าทุกอย่างเต็มหมด เราจะได้รับโบนัสให้สามารถทำงานได้อย่างฟิตเปรี๊ย ได้ผลตอบแทนที่ดีขึ้นด้วย

 

งานมีให้เลือกทำมากมาย พิมพ์บทความส่ง แต่งเพลงส่ง ทำอาหาร วาดรูป,…. สามารถเลือกทำงานได้จากวัตถุในบ้านนั่นแหละ ทำงานก็จะได้เงิน เอาเงินไปแต่งบ้านต่อ แต่ละงานก็จะมีการเพิ่ม level ไปเรื่อยๆ ถ้าอยากจะทำงานใหม่ๆ ก็จะต้องหา item ในเกมเพื่อมาปลดล็อคงานนั้น ของในเกมก็ไม่ได้หายากเย็นอะไร มาจากในการใช้ชีวิตของตัวละครนี่แหละ บางอันก็ต้องส่ง request ขอของกับเพื่อนๆไป

บางทีอุปกรณ์ทำมาหากินพัง ก็ต้องมีการซ่อมบ้างอะไรบ้าง

 

เราสามารถไปเยี่ยมเพื่อนบ้านได้ มีปฏิสัมพันธ์กันได้ ชวนคุย เล่าเรื่องนู่นนี่นั่นให้กันฟัง (หรือแม้กระทั่งการจีบ!!!) ทุกๆความสัมพันธ์กับตัวละครตัวอื่นๆ จะมีการเพิ่มหรือลดค่าความสัมพันธ์กับคนคนนั้นด้วย ถ้าค่าความสัมพันธ์สูงขึ้นไปจนถึงขอบของแต่ระดับ ก็จะมีการเปลี่ยนชื่อรูปแบบความสัมพันธ์ เช่นจากเพื่อน ก็กลายเป็นเพื่อนสนิท ทุกการตัดสินใจมีผลนะครับ

บางทีอยู่ว่างๆ ก็ชวนเพื่อนลุกขึ้นไปเต้น ดูทีวีด้วยกันก็ได้

 

สรุป ก็ถือว่า the sims social เป็นอีกเกมที่เล่นได้เพลินๆ(มากๆ) เมื่อก่อนเคยติดยังไง ตอนนี้ก็ยังสามารถกลับมาติดได้ซะอย่างนั้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าใครที่ไม่เคยเล่น the sims มาก่อนแล้วจะเล่นไม่ได้นะครับ ผมกลับมองว่ามันเหมาะกับคนทุกคนเลยทีเดียว จะมีเคืองๆหน่อยก็ตรงที่ช่วงนี้มันหลุดบ่อยไปหน่อย เข้าไม่ได้ ในบางที แต่ก็เป็นธรรมดาของเกมฮิตในช่วงแรกๆแหละครับ

ลองเข้าไปเล่นกันนะครับ

>>>>>>>>> คลิกเลย

Comments

comments

About bundit

Check Also

Facebook Gaming ซื้อกิจการ Unit 2 Games

แผนก Facebook Gaming ประกาศว่า Unit 2 Games จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมงาน เพื่อต่อยอดจากบริการที่มีอยู่ตอนนี้คือ วิดีโอสตรีมมิ่งสำหรับแคสต์เกม และการสร้างเกมบนแพลตฟอร์มของ Facebook โดยมีเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์เกมแบบร่วมกัน เทคโนโลยีของ Unit …