Empires & Allies ถึงเวลาประกาศสงครามกันบนเฟสฯ

ไม่ต้องไปประกาศสงครามกับประเทศเพื่อนบ้านที่ไหน เพราะตอนนี้ค่ายเกมใหญ่แห่งเฟสบุ๊คอย่าง Zynga ได้ออกเกมแนว Simulation เกมใหม่ ที่ได้ผสมระหว่างเกมแนวสร้างเมือง และเกมแนวสงคราม ไว้ด้วยกันอย่างลงตัว มาช่วยให้คุณลดความกระหายสงครามลงไปได้(ก็เว่อไป) เราลองมาทำความรู้จักกับเกมนี้กันดีกว่า

ถ้าดูแบบผิวเผิน อาจจะไม่เห็นความแตกต่างระหว่าง Empires&Allies กับเกมสร้างเมืองอื่นๆอย่างCityVille หรือ City of wonder ที่มีการสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ E&A เลยสร้างจุดเด่นที่แตกต่างกับเกมอื่นๆ โดยเน้นไปที่ระบบของการปกครองแทน, ในเกม City of wonder ผู้เล่นจะได้รับบทบาทเป็นพระราชาที่เน้นการสร้างประเทศโดยการสร้างอารยธรรม แต่ใน E&A ผู้เล่นจะได้รับบทบาทเป็นผู้นำทางการทหาร ที่สร้างประเทศโดยการขยายอำนาจโดยใช้กำลังทหาร

เป็นเกมที่มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ ทั้งในเรื่องของทรัพยากรณ์ ยูนิทสิ่งก่อสร้าง และยูนิทกำลังทหาร ที่มีมากมายหลายชนิด ในการสร้างแต่ละยูนิทก็มีความต้องการทรัพยากรณ์ที่แตกต่างกัน ,เช่น เหรียญทอง เป็นทรัพยากรณ์หลักในการสร้างสิ่งต่างๆ ไม้สำหรับการก่อสร้างเป็นหลัก น้ำมันสำหรับสร้างยูนิททหาร และแร่ต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการสร้างยูนิทระดับสูง

ในเมืองของผู้เล่นคนหนึ่ง จะสามารถสร้างแร่ได้แค่หนึ่งชนิดเท่านั้น แร่อื่นๆจะหาได้จากการออกรบแล้วได้รางวัลมา หรือไปซื้อมาจากเมืองของผู้เล่นคนอื่นๆ อันนี้ก็ต้องไปลุ้นกันว่า เพื่อนๆเขาจะขายแร่ให้ไหม

นอกจากการจัดการบ้านเมืองภายในแล้ว เรายังมีเนื้อเรื่องหลักของเกม ที่ผู้เล่นจะต้องออกไปปราบศัตรูที่อยู่ตามกาะต่างๆอีกด้วย แล้วถ้าเราไม่ได้ไปโจมตีศัตรูตามเควสสักระยะหนึ่ง มันก็จะมาโจมตีเราเอง (ระวังด้วย)

 

ยูนิททางการทหารแบ่งออกเป็น 3 เหล่า คือ ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ ในแต่ละเหล่าก็แตกย่อยไปเป็นทหารแต่ละประเภทอีก เช่น ทหารราบ เรือดำน้ำ เครื่องบินทิ้งระเบิด เป็นต้น ยูนิทแต่ละตัวก็มีทหารประเทศที่ได้เปรียบเสียเปรียบแพ้ทางอยู่ เพราะฉะนั้น ตอนออกรบนี้ก็ต้องคิดให้ดีเลยว่าจะเอาทหารแบบไหนไปบ้าง ไม่งั้นอาจจะกลายเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำไปได้ ในเรื่องของสมดุลของเกมนี้ ต้องชมเลยว่า Zynga ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมากๆ

ในส่วนระบบของการรบ จะไม่ได้เป็นในระบบอัตโนมัติเหมือนเกมอื่น ผู้เล่นจะต้องเลือกยูนิทของฝ่ายตัวเอง และเลือกยูนิทที่จะโจมตี ทำให้สามารเลือกยูนิทที่ได้เปรียบไปโจมตียูนิทที่เสียเปรียบได้ ระหว่าการรบก็จะมีทรัพยากรณ์หล่นมาให้เก็บกันอยู่ด้วยเรื่อยๆ ตามมารยาทแล้ว เวลาไปบุกโจมตีผู้เล่นคนอื่นๆ เราจะใช้ ยูนิทประภทเดียวกันไปโจมตี เพื่อที่เพื่อนๆของเราจะได้สามารถตีกลับออกไปได้ง่ายๆ (เล่นเกมกันฉันท์มิตร)

โดยส่วนตัวแล้ว ผมชอบเกมนี้เอาซะมากๆ รูปแบบการเล่น ภาพกราฟฟิค รวมๆแล้วเป็นเกมที่สามารถใช้คำว่า “สนุก” ได้อย่างเต็มปากเต็มคำ  สำหรับใครที่ชอบเกมแนว Red alert , Warcraft , … ผมมั่นใจว่าจะต้องชอบเกมนี้ด้วยแน่ๆ ก็อยากให้ลองเข้าไปเล่นกันดูครับ (อย่าลืมแอด ไทยเฟสบุ๊ค เป็นประเทศเพื่อนบ้านของคุณด้วยล่ะ ^^)

คลิกไปเลย

 


 

Comments

comments

About bundit

Check Also

Facebook Gaming ซื้อกิจการ Unit 2 Games

แผนก Facebook Gaming ประกาศว่า Unit 2 Games จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมงาน เพื่อต่อยอดจากบริการที่มีอยู่ตอนนี้คือ วิดีโอสตรีมมิ่งสำหรับแคสต์เกม และการสร้างเกมบนแพลตฟอร์มของ Facebook โดยมีเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์เกมแบบร่วมกัน เทคโนโลยีของ Unit …