Facebook ถูกยื่นฟ้องข้อหาโกหกเรื่องสถิติการเข้าชมวีดีโอ

คดีความใหม่ปรากฎตัวขึ้นหลังทาง Facebook ถูกเหล่าลูกค้าและเอเจนซีซึ่งลงโฆษณาผ่านวีดีโอใน Facebook ยื่นฟ้องในข้อหาปกปิด โกหก สถิติการเข้าชมวีดีโอ พวกรวมไปถึงข้อหาอื่น ๆ อีกหลายรายการ

ปัญหาเกิดจากการที่ Facebook รายงานผล “เวลาเฉลี่ยในการรับชมวีดีโอโฆษณา” โดยนับเฉพาะผู้รับชมที่ดูวีดีโอมากกว่า 3 วินาที ส่งผลให้ตัวเวลาเฉลี่ยมีค่าเยอะกว่าที่ควรจะเป็น โดย Facebook แถลงในปี 2016 ว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นพึ่งถูกค้นพบในตอนนั้น แต่ผู้ยื่นฟ้องยืนยันว่า Facebook รู้ดีถึงปัญหานี้ตั้งแต่ในปี 2015 แล้ว

จากการดูเอกสารภายในกว่า 80,000 หน้าของ Facebook ที่ได้รับมา Crowd Siren เอเจนซีโฆษณาผู้ยื่นฟ้อง Facebook เปิดเผยว่า Facebook “โม้” ตัวเลขเวลาเฉลี่ยในการรับชมโฆษณาไปเกินกว่าความเป็นจริง 60% – 80% ขณะที่ผู้ยื่นฟ้องรายอื่นเชื่อว่าตัวเลขดังกล่าวอาจสูงถึง 900% เลยทีเดียว

Facebook ออกมาปฎิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดพร้อมยืนยันว่า Facebook ไม่เคยปิดบังปัญหากับลูกค้าแต่อย่างใด

ดราม่าครั้งนี้สร้างคำถามใหม่ที่สำคัญขึ้นมาว่าสรุปแล้วตัวเลขผลการลงโฆษณาะกับ Facebook ที่ผ่านมามีความเป็นจริงมากขนาดไหน แล้วต่อจากนี้เหล่าลูกค้าจะกล้าลงทุนกับ Facebook อยู่หรือเปล่า

ไม่ว่าผลของคดีความครั้งนี้จะเป็นอย่างไรเหล่าลูกค้าก็คงจะเกิดความลังเลใจในการทุ่มเงินกับ Facebook อย่างแน่นอน

กระแสข่าวคดีความครั้งนี้ปรากฎตัวพร้อมข่าวลือที่ว่า Mark Zuckerberg กำลังเตรียมจะถูกเด้งออกจากตำแหน่ง CEO ของ Facebook หลังเหล่าผู้ถือหุ้นยื่นหนังสือแสดงความไม่พอใจในการบริหารงานของ Zuckerberg

 

ที่มา : Gaming dose

Comments

comments

About Admin

Avatar photo
ร่วมก่อตั้ง ไทยเฟสบุ๊ค (ตั้งแต่ปี 2011) เพื่อเสนอวิธีการใช้งาน Facebook ในแบบฉบับภาษาไทย

Check Also

Messenger ส่งข้อความแบบ End-to-End เป็นค่าเริ่มต้นแล้ว

Meta ประกาศเริ่มเปิดการส่งข้อความใน Messenger และ Facebook เป็นการเข้ารหัสแบบ End-to-End แล้ว มีผลกับผู้ใช้งานทุกคนทั้งการแชทและการโทรแบบส่วนตัว ตามที่บริษัทเคยประกาศไว้ว่าจะมาภายในปีนี้ Messenger เริ่มรองรับการส่งข้อความเข้ารหัสมาตั้งแต่ปี 2016 แต่เป็นแบบผู้ใช้งานต้องเปิดเอง (opt-in) …