Facebook พัฒนาระบบ สื่อสารไร้เสียง

ในงานสัมมนา F8 ของ Facebook เมื่อวันที่ 18-19 เมษายนที่ผ่านมา มีการพูดถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ที่ทาง Facebook กำลังพัฒนาอยู่ หนึ่งในโปรเจ็กต์ที่ผมคิดว่าน่าทึ่งมากจนอยากบอกต่อคือ “ระบบคำพูดไร้เสียง” (Silent Speech System) ซึ่งอาศัยเซ็นเซอร์ในการรับและส่งสัญญาณข้อมูลให้สมองโดยไม่ต้องออกเสียงเลย

ระบบอาศัยเซ็นเซอร์ในการรับสัญญาณจากสมองโดยตรงเพื่อถอดรหัสแปลงเป็นข้อความ ข้อความที่ได้อาจป้อนเป็นข้อความส่งหาคนอื่นๆ หรือเป็นข้อมูลให้ระบบ AR คาดเดาว่าต้องควรเสนอบริการอะไรให้

ในฝั่งที่รับข้อมูลจะฝังเซ็นเซอร์สัญญาณสั่นสัมผัส (vibrotactile sensor) ลงใต้ผิวหนัง เซ็นเซอร์นี้ทำหน้าที่สั่นเป็นความถี่ต่างๆ แทนที่หูชั้นในรูปหอยโข่งเพื่อส่งสัญญาณให้สมอง “รู้สึก” ถึงคำที่ต้องการจะสื่อ ความสามารถนี้ช่วยให้บุคคลหูหนวกและตาบอดที่ไม่สามารถได้ยินหรือมองเห็นสามารถรับรู้และสื่อสารได้

นอกจากนี้ยังมีการทดสอบส่งสารโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้เสียง ทีมพัฒนาคาดการณ์ว่าในอนาคตอันใกล้จะสามารถพัฒนาระบบให้ผู้ใช้สามารถส่งผ่านความคิดไปสู่ผู้รับสารได้แม้จะไม่ได้ใช้ภาษาเดียวกันเลย

 

ที่มา Blognone

Comments

comments

About Admin

Avatar photo
ร่วมก่อตั้ง ไทยเฟสบุ๊ค (ตั้งแต่ปี 2011) เพื่อเสนอวิธีการใช้งาน Facebook ในแบบฉบับภาษาไทย

Check Also

Messenger ส่งข้อความแบบ End-to-End เป็นค่าเริ่มต้นแล้ว

Meta ประกาศเริ่มเปิดการส่งข้อความใน Messenger และ Facebook เป็นการเข้ารหัสแบบ End-to-End แล้ว มีผลกับผู้ใช้งานทุกคนทั้งการแชทและการโทรแบบส่วนตัว ตามที่บริษัทเคยประกาศไว้ว่าจะมาภายในปีนี้ Messenger เริ่มรองรับการส่งข้อความเข้ารหัสมาตั้งแต่ปี 2016 แต่เป็นแบบผู้ใช้งานต้องเปิดเอง (opt-in) …