โดนแฮกเฟสบุ๊ค ต้องทำอย่างไร?

hkfb

สวัสดีครับ หลังจากที่มีเพื่อนหลายคนประสบปัญหา Facebook โดน Hack และไม่รู้ว่าควรจะทำอย่างไรดี วันนี้ผมมีวิธีที่ควรจะปฏิบัติมานำเสนอครับ ก่อนอื่นเลยควรจะตั้งสติให้ดีก่อนนะครับ ใจเย็นๆ เดี๋ยวจะคิดอะไรไม่ออก ฮ่าๆ

สำหรับขั้นตอนนี้คือ หลังจากที่เรารู้ตัวว่าโดน Hack ไปแล้ว หรือ สงสัยว่ามีอะไรผิดปกติก็ให้รีบกันไว้ก็ได้นะครับ

ขั้นตอนควรปฏิบัติหลังจากโดนแฮกเฟสบุ๊ค

1. เข้าไปเปลี่ยน รหัสผ่านอีเมล์ (ที่ใช้สมัครเฟส) รวมถึงพวกคำถามกันลืม หรือ รหัสผ่านอีเมล์สำรอง(ถ้ามี) *ข้อนี้สำคัญมาก

2. หลังจากนั้นเข้าไป ในกรณีที่ยังเข้าเฟสได้อยู่ (รหัสยังไม่ถูกเปลี่ยน) เปลี่ยนรหัสผ่านเฟสบุ๊ค โดยเข้าไปที่ setting ไปที่แท็บ General หาเมนู Password แล้วคลิกเข้าไปเลยครับเปลี่ยนให้เรียบร้อย (เปลี่ยนแล้วข้ามไปข้อ 5 เลย)

3. ในกรณีที่ รหัสผ่านโดนเปลี่ยน ในหน้า Login ให้คลิกที่ Forgot Password (ลืมรหัสผ่าน) แล้วจะมีช่องให้กรอก อีเมล์ เราก็กรอกอีเมล์ไปครับ แล้วจะสามารถรีเซ็ตรหัสผ่านได้ (เปลี่ยนแล้วข้ามไปข้อ 5 เลย)

4. ในกรณีที่ รหัสผ่านโดนเปลี่ยน แต่ยัง Login ค้างไว้ในมือถืออยู่ เราสามารถเปลี่ยนจากในมือถือได้เลยครับ ที่เมนู Account Settings (จะอยู่ล่างๆ) แล้วก็เข้าไปเปลี่ยนได้ที่เมนู Password ครับ

5. หลังจากเปลี่ยนทุกอย่างครบหมดแล้ว ให้เข้าไป เช็คดูว่ามีใครกำลัง Login เฟสคุณอยู่ที่ไหนบ้าง ให้เก็บไว้เป็นหลักฐานเอาไว้สืบหาตัวคนร้ายต่อไปครับ (อ่านวิธีตรวจสอบได้ที่นี่) หลังจาก Printscreen หน้าจอไว้แล้ว ถ้ามี Login แปลกๆ ก็กด End Activity ไปซะ

6. ถ้าหากใครอยากป้องกัน หรือเฝ้าระวังก็ ไปตั้งค่าแจ้งเตือนเมื่อมีคนอื่นแอบเข้าเฟสบุ๊คของเรา (วิธีทำคลิกที่นี่)  จะทำให้มีการแจ้งเตือนทุกครั้งที่มีคน Login ครับ

7. ถ้าหากเฟสบุ๊คของคุณให้ติดต่อธุรกิจหรืออาจจะเกิดความเสียหายได้ ถ้าโดนแฮกไป ให้ ไปแจ้งความ เอาไว้ก่อนด้วย หากเกิดเหตุอะไรขึ้นมาก็จะได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นพยานว่าเราโดนแฮกเฟส แล้วเอาหลักฐานจากข้อ 5 ไปแปะไว้ด้วย (อาจจะระบุตัวตนไม่ได้ แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีหลักฐานอะไรเลย)

8. ถ้าหากโดนแฮ็กไปแล้ว โดนเปลี่ยนรหัสทั้งเมล์ ทั้งเฟส เข้าไม่ได้เลยจริงๆ แล้วยังโดนเอา Facebook ของคุณไปแอบอ้างทำเรื่องเสียหายอีก ให้เข้ามาอ่านและทำตามในบทความนี้ครับ (โดนแอบอ้างชื่อใน Facebook จะแจ้ง Facebook ปลอมอย่างไร)

ทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนปฏิบัติที่รวบรวมขั้นตอนจากประสบการณ์ของผมเอง (รวมวิธีจากเหล่าเพื่อนๆที่เคยโดนแฮกเฟสบุ๊ค) ดังนั้นถ้าหากคุณเจอคนที่เข้ามาแฮกเฟสของคุณ ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยท่านได้ไม่มากก็น้อย และน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วครับ

Comments

comments

About Admin

Avatar photo
ร่วมก่อตั้ง ไทยเฟสบุ๊ค (ตั้งแต่ปี 2011) เพื่อเสนอวิธีการใช้งาน Facebook ในแบบฉบับภาษาไทย

Check Also

Facebook ให้สร้างกรอบรูปได้เองแล้ว

Facebook ได้เริ่มเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถสร้างกรอบรูปสำหรับรูปภาพหรือวิดีโอได้แล้วในชื่อว่า Camera Effect โดยกรอบรูปที่ผู้ใช้สร้างจะสามารถแชร์ให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ ได้ใช้งานได้เช่นกัน ซึ่งจะเหมาะกับการอีเว้นท์อย่างเช่นงานแต่งงานหรือปาร์ตี้ที่ต้องการให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ ใช้กรอบรูปแบบเฉพาะที่สร้างขึ้น สำหรับกรอบรูปที่สร้างขึ้นนี้ จะเปิดให้ใช้งานในขณะตั้งรูปโปรไฟล์ หรือเปิดกล้องบนแอพ Facebook ขึ้นมาเพื่อถ่ายรูปหรือวิดีโอ …