เตือนมัลแวร์ติดต่อกระทบ facebook, ow.ly,Amazon, และ Box

การใช้วิดีโอลามกเป็นเหยื่อล่อ เพื่อให้ผู้ใช้หลงเชื่อและติดตั้งมัลแวร์ลงที่เครื่องนั้นไม่ใช่เทคนิคใหม่เลย แต่ภัยคุกคามล่าสุดแพร่กระจายสู่ facebok และส่งผลต่อการให้บริการอื่นๆ เช่นเดียวกัน
Malwarebytes Labs รายงานว่ามัลแวร์ที่แพร่กระจายในโซเชียลเน็ตเวิร์กการทำงานคล้ายๆ มัลแวร์ตระกูล Kilim ที่ให้เหยื่อ Like ,แชร์ และติดตามเพจต่างๆ และจะแพร่กระจายติดต่อไปยังเพื่อนๆ ของเหยื่อเช่นเดียวกัน
มัลแวร์นี้มีผลต่อการใช้งานเว็บเซอร์วิสอื่นๆ รวมถึง Ow.ly, Amazon web service, และ Box

Jerome Segura : Senior Security Resercher แห่ง Malwarebytes Labs เขียนรายงานใน blog ว่า
ไฟล์ที่ใช้เป็นเหยื่อล่อมันจะคล้ายๆ เป็นไฟล์วิดีโอที่ชื่อว่า Videos_New.mp4_2942281629029.exe แต่ในความเป็นจริงแล้วมันคือไฟล์ .exe ที่ใช้ติดตั้งตัวมัลแวร์
เมื่อได้ติดตั้งมัลแวร์แล้ว มัลแวร์ก็จะติดต่อไปยังเพื่อนของเหยื่อทั้งในรายชื่อเพื่อนและกลุ่ม โดยจะมีโพสต์ให้เพื่อนๆ เห็นข้อความประมาณว่า “Sex photos of teen girls in school — NEW SCANDAL WHL2R http://ow.ly/{removed} Like Share.”

สำหรับเพื่อนๆ ผู้อ่านท่านใดที่เจอแบบนี้อย่าเผลอเข้าไปกดนะครับ ระวังๆ กันด้วย ใช้เฟสบุ๊คอย่างปลอดภัยกันนะครับ :D

 

ที่มา : socialtimes

Comments

comments

About Tin

Avatar photo
จบวิศวกรรมศาตร์คอมพิวเตอร์ มข.

Check Also

Messenger ส่งข้อความแบบ End-to-End เป็นค่าเริ่มต้นแล้ว

Meta ประกาศเริ่มเปิดการส่งข้อความใน Messenger และ Facebook เป็นการเข้ารหัสแบบ End-to-End แล้ว มีผลกับผู้ใช้งานทุกคนทั้งการแชทและการโทรแบบส่วนตัว ตามที่บริษัทเคยประกาศไว้ว่าจะมาภายในปีนี้ Messenger เริ่มรองรับการส่งข้อความเข้ารหัสมาตั้งแต่ปี 2016 แต่เป็นแบบผู้ใช้งานต้องเปิดเอง (opt-in) …