แจ้งเตือน : มัลแวร์ระบาดผ่าน Google Chrome

มัลแวร์อีกตัวหนึ่งที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วทางเฟสบุ๊คผ่านผู้ใช้งาน Google Chrome  ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยชาวอิตาเลี่ยน –  Carlo De Micheli บอกผ่านบล็อกของ The New York Times’Bits ว่าโดยเฉลี่ยแล้วประมาณ 40,000 คนต่อชั่วโมงที่มีการแพร่ระบาดของมัลแวร์ตัวนี้

Carlo De Micheli บอกว่าเหยื่อหลักๆ ของมัลแวร์ตัวนี้คือผู้ใช้งาน Google Chrome และอาจจะเป็น Firefox ด้วย รูปแบบการแพร่ของมัลแวร์คือ  ผู้ใช้งานเฟสบุ๊คจะได้รับอีเมล์หรือข้อความว่าท่านโดนแท็กบนโพสต์ในเฟสบุ๊ค  และถ้าผู้ใช้งานคลิกเข้าไป ลิ้งนั้นจะนำไปสู่เว็บนอกเพื่อดาวน์โหลดส่วนขยาย (Extension) ของเบราเซอร์ โดยจะแจ้งว่าดาวน์โหลดส่วนขยายที่เครื่องเราขาด เพื่อให้สามารถดูวิดีโอที่เราถูกแท็กนั่นเอง

สำหรับคนที่ติดมัลแวร์ตัวนี้แล้ว De Micheli กล่าวว่ามัลแวร์ตัวนี้จะสามารถเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างในเบราเซอร์ นั่นหมายถึงจะมีข้อมูลของชื่อบัญชีและรหัสผ่านของเรารวมอยู่ด้วย ตัวมัลแวร์ก็จะสามารถยึดบัญชีและรหัสผ่านเฟสบุ๊คของเราได้ และทำการแพร่กระจายต่อๆ ไปสู่เพื่อนของเราผ่านโซเชียลเน็ดเวิร์คนั่นเองคับ

ผู้จัดการด้านการสื่อสารของเฟสบุ๊ค – Michael Kirkland กล่าวว่า ทางทีมรักษาความปลอดภัยของระบบเครือข่ายได้จับการโจมตีจากมัลแวร์ตัวนี้ได้แล้ว และทำการบล็อคไม่ให้ผู้ใช้คลิกลิ้งที่เป็นมัลแวร์ได้แล้ว และเชื่อว่ามีเพียงผู้ใช้งานจำนวนน้อยบางส่วนเท่านั้นที่ยังจะได้รับผลกระทบจากมัลแวร์ตัวนี้อยู่บ้าง

โฆษกของGoogle –  Veronica Navarrete บอกว่าทางทีมงานก็ได้พยายามตรวจหาส่วนขยายที่ติดมัลแวร์ และลบออกจาก Chrome Web Store ด้วย และก็พยายามทำงานเพิ่มขึ้นเพื่อพัฒนาระบบอัติโนมัติที่ช่วยตรวจจับส่วนขยายที่มีมัลแวร์ติดมาด้วย

สำหรับใครที่เผลอติดตั้งไป แนะนำให้เข้าไปลบส่วนขยายที่ต้องสงสัยใน Google Chrome ออกนะครับโดยเข้าไปที่

1. Settings

2. Extensions

3. เลือกลบส่วนขยายที่ต้องสงสัยออกโดยคลิิกรูปถังขยะ  เสร็จ restart เครื่องครั้งหนึ่ง ก่อนทำการเปลี่ยนรหัสผ่าน facebook และอีเมล์ตามกันไป ตามลำดับ

 

ที่มา : allfacebook.com

 

Comments

comments

About Tin

Avatar photo
จบวิศวกรรมศาตร์คอมพิวเตอร์ มข.

Check Also

Messenger ส่งข้อความแบบ End-to-End เป็นค่าเริ่มต้นแล้ว

Meta ประกาศเริ่มเปิดการส่งข้อความใน Messenger และ Facebook เป็นการเข้ารหัสแบบ End-to-End แล้ว มีผลกับผู้ใช้งานทุกคนทั้งการแชทและการโทรแบบส่วนตัว ตามที่บริษัทเคยประกาศไว้ว่าจะมาภายในปีนี้ Messenger เริ่มรองรับการส่งข้อความเข้ารหัสมาตั้งแต่ปี 2016 แต่เป็นแบบผู้ใช้งานต้องเปิดเอง (opt-in) …