ระบบค้นหาแบบใหม่ ของ Facebook

Capture

 

ตอนนี้ใน Facebook ของเพื่อนๆบางคนอาจจะมีหน้าตาที่เปลี่ยนไปจากเดิมนะครับ (เหมือนรูปด้านบน) นั่นคือตัวระบบค้นหา (Search) ได้มีการปรับปรุงให้เป็นแบบ Open Graph ที่ใช้สำหรับค้นหาแทนแล้วครับ  ระบบ Open Graph ต่างจากระบบค้นหาแบบเก่าอย่างไร?

 

open

 

ใน ระบบค้นหาแบบเก่า นั้นมันจะเอาคำที่เราค้นหาไปหาตรงๆเลยครับ เช่น หาคำว่า ABC ก็จะเจอ ชื่อเพื่อนหรือแฟนเพจ ที่มี ABC อยู่ในชื่อนั้นครับ แต่ในระบบ Open Graph จะสามารถหาเป็นประโยคได้ เปรียบเสมือนเราพิมพ์ถามคนเลยครับ เช่นพิมพ์ไปว่า “หาเพื่อนที่เคยไปเชียงใหม่” , “หาเพื่อนที่ชอบกินกาแฟ” , “หาหนังที่คาดว่าเราจะชอบ” เป็นต้นครับ แล้วระบบ Open Graph จะไปประมวลผลทั้งหมดและแสดงออกมาได้ตามที่เราถามไปเลยละครับ เพื่อนๆชาวไทยเฟสบุ๊ค ก็ลองเล่นกันดูนะครับ หากมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็มาแนะนำได้นะ อิอิ

 

 

Comments

comments

About Admin

Avatar photo
ร่วมก่อตั้ง ไทยเฟสบุ๊ค (ตั้งแต่ปี 2011) เพื่อเสนอวิธีการใช้งาน Facebook ในแบบฉบับภาษาไทย

Check Also

Messenger ส่งข้อความแบบ End-to-End เป็นค่าเริ่มต้นแล้ว

Meta ประกาศเริ่มเปิดการส่งข้อความใน Messenger และ Facebook เป็นการเข้ารหัสแบบ End-to-End แล้ว มีผลกับผู้ใช้งานทุกคนทั้งการแชทและการโทรแบบส่วนตัว ตามที่บริษัทเคยประกาศไว้ว่าจะมาภายในปีนี้ Messenger เริ่มรองรับการส่งข้อความเข้ารหัสมาตั้งแต่ปี 2016 แต่เป็นแบบผู้ใช้งานต้องเปิดเอง (opt-in) …