วันวิสาขบูชา

[thinnaphat] :วันนี้คงเป็นหลายๆ วันที่ทางมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ หรือแม้กระทั่งนักเรียน-นักศึกษาให้ความสำคัญกันอย่างถ้วนหน้าเลยนะครับ เพราะมันเป็นวันหยุดนั่นเองใช่ไหมหละ แต่ผมก็ไม่มั่นใจ 100% ว่าทุกคนรู้ไหมว่าวันนี้เป็นวันสำคัญสากลเลยนะครับ นอกจากวันนี้จะเป็นวันหยุดแล้ว พุทธศานิกชนควรจะรู้เพิ่มเติมด้วยนะครับว่าวันนี้เป็นวัน “วิสาขบูชา”  ครับ ตรงกับขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6

มีเหตุการณ์ 3 ประการเกิดขึ้นในวันวิสาขบูชา ได้แก่
1. เป็นวันประสูติของพระพุทธเจ้า
2. เป็นวันตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และ
3. เป็นวันปรินิพพานของพระพุทธเจ้า

ซึ่งธรรมะที่พระองค์ทรงตรัสรู้ในวันนี้คือ อริยสัจ 4 นั่นเองครับ คุ้นๆ ใช่ไหมหละครับเหมือนเคยเรียนตอนประถมฯ อริยสัจ 4 ก็คือความจริงอันประเสริฐ 4 ประการ ได้แก่
1. ทุกข์ คือ ความลำบาก ความไม่สบายกาย สบายใจ
2. สมุทัย คือ เหตุให้เกิดทุกข์
3. นิโรธ คือ ความดับทุกข์
4. มรรค คือ หนทางปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์

อริยสัจ 4 ทั้ง 4 ข้อเป็นเหตุเป็นผลกันนะครับ กล่าวคือ สมุทัยเป็นเหตุ ส่วนผลของสมุทัยก็คือทุกข์
เช่นเดียวกันครับ มรรค คือเหตุ ผลที่ตามมาของมรรคก็คือ นิโรธครับ

วันนี้ยังไงก็หยุดแล้ว ก็เข้าวัดทำบุญกันด้วยนะครับถ้าว่างๆ ถือว่าทำบุญวันพระใหญ่ หรือวันวิสาขบูชากันด้วยนะครับ แต่หากเพื่อนๆ คนไหนที่ไม่ว่างหรืออไม่สะดวกก็อยู่บ้านทำจิตใจให้ผ่องใสก็พอแล้วครับผม ขอให้เพื่อนๆ ทุกคนมีความสุขในวันหยุด 3 วันนี้ด้วยนะครับ

Comments

comments

About Tin

Avatar photo
จบวิศวกรรมศาตร์คอมพิวเตอร์ มข.

Check Also

สวัสดีปีใหม่ 2567

สวัสดีปีใหม่ไทยบรรจบ วาระครบรอบปีศรีสมัยขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย อำนวยชัยบันดาลประทานพรขอพรพระสัมฤทธิ์เพื่อมิตรสหาย ทั้งหญิงชายพรประเสริฐบังเกิดผลเถลิงศกสงกรานต์ผ่านมาดล ให้ทุกคน มีแต่สุข ทุกคืนวัน… …ทีมงานไทยเฟสบุ๊ค… Comments comments