เตือน Malware ช่วงวันวาเลนไทน์

เตือนมัลแวร์ ช่วงเทศกาลวาเลนไทน์

บริษัทไวรัสชื่อดังออกมาเตือนว่าในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ที่ใกล้เข้านี้มี malware ที่ปล่อยออกมาเพื่อโจมตี โดยจะปล่อยออกมาเป็น theme ที่เข้ากับช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ให้โหลด เมื่อผู้ใช้กด link ก็จะเชื่อมโยงไปยังหน้าที่ให้โหลด theme และ malware ก็จะเริ่มทำงานทันที การโจมตีเน้นที่ผู้ใช้งาน firefox และ chrome เป็นหลัก

 

FacebookChrome.crx เป็นชื่อของ Malware ตัวนี้ จะถูกโหลดเข้ามาในเครื่องของผู้ใช้เมื่อผู้ใช้คลิกปุ่ม “Install” โดย Malware ตัวนี้บริษัท Trend Micro จะเรียกว่า TROJ_FOOKBACE.A. เมื่อ Malware ตัวนี้สามารถมาติดตั้งที่เครื่องเราได้แล้ว ก็จะทำหน้าที่ของมันต่อตาม script ที่ได้เขียนไว้ครับ นั่นคือไปเชิญชวนคนอื่นให้มาติดตตั้ง theme นี้ไปด้วยกัน

 

นับว่าเป็นเรื่องที่น่ากลัว เมื่อเหล่า hackers เริ่มปรับตัวให้กลมกลืนมากขึ้น จากบทความนี้จะเห็นว่ามีการโจมตีที่เน้นเว็บเบราเซอร์ที่เป็นที่นิยมอย่าง firefox และ chrome สำหรับผู้ที่ใช้เบราเซอร์ตัวอื่นก็อย่าเพิ่งไว้วางใจว่าจะไม่โดน ให้ระวังตัวกันไว้ด้วยนะครับ

 

เดี๋ยวรายละเอียดเพิ่มเติมจะมา update เพิ่มให้นะครับ….


ที่มา: http://blog.trendmicro.com/facebook-valentines-theme-leads-to-malware/

Comments

comments

About Tin

Avatar photo
จบวิศวกรรมศาตร์คอมพิวเตอร์ มข.

Check Also

Facebook Reels ปรับปรุงใหม่

Facebook ประกาศปรับปรุง Reels แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น โดยเน้นให้ผู้ใช้งานควบคุมวิดีโอที่คัดเลือกมาแสดงได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ผลักดันวิดีโอฟอร์แมตดังกล่าวให้มากขึ้นด้วย รายละเอียดการเปลี่ยนแปลงมีดังนี้ เพิ่ม Reels ในด้านบนสุดของแถบ Facebook Watch และการรับชมวิดีโอระหว่าง Watch กับ …