6 วิธีง่ายๆ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานเฟสบุ๊ค

ทำไมเป้าหมายของ Hackers ต้องเป็น Facebook หละ ?
เหตุผลหนึ่งเพราะว่าจำนวนผู้ใช้ facebook เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วไงหละครับ จากสถิติข้างล่าง (อ้างอิงจาก Mashable.com) บอกว่า จำนวนคนใช้ facebook คิดเป็นอัตราส่วนไม่น้อยเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก

เอเชีย จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 922 ล้านคน และจำนวนผู้ใช้ facebook  153 ล้านคน คิดเป็น 16.59%
ยุโรป จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 476 ล้านคน และจำนวนผู้ใช้ facebook  209 ล้านคน คิดเป็น 43.91%
อเมริกาเหนือ จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 272 ล้านคน และจำนวนผู้ใช้ facebook  168 ล้านคน คิดเป็น 61.76%

Facebook Spam and Cybercrime is On the Rise How You Can Avoid It [INFOGRAPHIC] _2012-01-15_22-58-24

 

วิธีง่ายๆ เพื่อป้องตัวเองให้รอดพ้นจากภัยออนไลน์ที่อาจมาจากการใช้งาน facebook

1. วิธีแรกเลย คือ การสร้าง / กำหนด password ให้มีความซับซ้อน ถ้าเป็นไปได้ควรเปลี่ยน password ทุกๆ 3 เดือน, password ที่ตั้งควรมีทั้งตัวเลข ตัวอักษร (ทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่), ไม่ควรใช้ข้อมูล วันเกิด เดือน ปี มาตั้งเป็น password

2. อย่าตอบรับ เพื่อนที่คุณไม่รู้จัก หรือตอบรับคำร้องขอที่แปลกๆ เพราะนั่นอาจเป็น spam หรือไวรัส ที่ต้องการบางอย่างจากคุณก็เป็นได้

3. ตรวจสอบสิ่งที่เพื่อนส่งมาให้แน่ใจก่อนว่าเป็นสิ่งที่เพื่อนส่งมาให้เราจริงๆ ไม่ใช่มีบอทหรือระบบเป็นคนส่งมาโดยใช้ชื่อหรือบัญชีของเพื่อนเรา

4. เปิดการใช้งาน https ในเบราเซอร์ของคุณด้วย โดยเข้าไปที่ ตั้งค่าบัญชีผู้ใช้ > ความปลอดภัย > เรียกดูแบบปลอดภัย > เลือกที่ เรียกดู Facebook บนการเชื่อมต่อแบบปลอดภัย (https) เมื่อเป็นไปได้ > บันทึกการเปลี่ยนแปลง

5. ไม่คลิกลิ้งค์ที่น่าสงสัยและไม่แน่ใจต่างๆ อย่างเช่น คุณถูกเลือกให้เข้าร่วมลุ้น ipad2, iphone4s ความโลภจะนำหายนะมาให้คุณครับ

6. ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์พวก zone alarm และโปรแกรมป้องกันไวรัสมาติดตั้งไว้ที่เครื่องด้วย

เป็นไงบ้างครับ ไม่ยากเลยใช่ไหมวิธีการใช้งาน facebook อย่างปลอดภัย และรอดพ้นจากไวรัส / spam ทั้งหลายที่คอยจ้องจะหาผลประโยชน์จากผู้ใช้ facebook อย่างเราๆ

Facebook Spam and Cybercrime is On the Rise How You Can Avoid It [INFOGRAPHIC] _2012-01-15_22-58-37

 

 

 

 

Comments

comments

About Tin

Avatar photo
จบวิศวกรรมศาตร์คอมพิวเตอร์ มข.

Check Also

Facebook ให้สร้างกรอบรูปได้เองแล้ว

Facebook ได้เริ่มเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถสร้างกรอบรูปสำหรับรูปภาพหรือวิดีโอได้แล้วในชื่อว่า Camera Effect โดยกรอบรูปที่ผู้ใช้สร้างจะสามารถแชร์ให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ ได้ใช้งานได้เช่นกัน ซึ่งจะเหมาะกับการอีเว้นท์อย่างเช่นงานแต่งงานหรือปาร์ตี้ที่ต้องการให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ ใช้กรอบรูปแบบเฉพาะที่สร้างขึ้น สำหรับกรอบรูปที่สร้างขึ้นนี้ จะเปิดให้ใช้งานในขณะตั้งรูปโปรไฟล์ หรือเปิดกล้องบนแอพ Facebook ขึ้นมาเพื่อถ่ายรูปหรือวิดีโอ …