แนะนำ Rockmelt : Social browser ของจริงสำหรับคอเฟสฯ

Web browser ในพักหลังๆนี้มีเยอะกันจนจำไม่หวาดไม่ไหว ไม่ว่าจะเป็นแชมป์อย่าง Internet Explorer หรือขาใหญ่อย่าง Mozilla Firefox แม้กระทั่งดาวรุ่งพุ่งแรง Google Chrome ล้วนแต่มีจุดประสงค์เพื่อใช้สำหรับเข้าเว็บทั่วๆไปทั้งสิ้น แต่สำหรับ Rockmelt ที่กำลังจะกล่าวถึงนี้เป็น web browser ที่มีรูปร่างหน้าตาที่เอื้ออำนวยต่อการใช้ facebook เป็นอย่างมาก(และ Social Network อื่นๆ) ช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับสังคมออนไลน์ได้ตลอดเวลาขณะที่คุณกำลังเล่นอินเตอร์เนต เรียกได้ว่า เป็น Social browser ที่เกิดมาเพื่อคู่กับชาวเฟสบุ๊คอย่างพวกเราจริงๆ

ลงโปรแกรมกันเลยละกัน!


ก่อนอื่นก็ไป ดาวน์โหลด ตัว Installation มาจากที่นี่ครับ คลิกดาวน์โหลด

ก็ลงโปรแกรมตามปกติ เมื่อเปิดโปรแกรมมาก็จะโดนถาม Username และ Password ของ facebook ก่อนเลย

 

หลังจากนั้นก็จะถูกถามถึง สิทธิ์การเข้าถึงข้อมูล ส่วนตัวของเรา เหมือนกับการที่เราจะใช้ Application ต่างๆบนเฟสบุ๊ค ตรงนี้ควรอ่านให้ละเอียดนะครับ ถ้ายอมรับได้ ก็ไปสู่ขั้นต่อไป

 

ทำการ Login ให้เรียบร้อย เราก็จะได้ หน้าตาโปรแกรม เหมือนรูปข้างล่างนี้ ถ้าใครเคยใช้ Google chrome ก็จะรู้ทันทีว่า นี่มันแฝด Chrome ชัดๆ นั่นก็เพราะ Rockmelt ถูกสร้างมาจาก Chromium ของ Google นั่นเองครับ

 

ส่วนหน้าตาที่ เพิ่ม มาจาก Chrome นั้นก็มีจุดประสงค์เพื่อให้เราใช้ Social network และเล่นเว็บได้ง่ายขึ้น มีดังต่อไปนี้

  • มีแถบด้านซ้ายสำหรับ App ที่ทำให้เราสามารถเลือก Application ที่เราใช้เป็นประจำ มาปักไว้ เพื่อให้เรียกใช้ได้ง่าย
  • ตรงมุมซ้ายบนก็จะเป็น การแจ้งเตือน (Notifications) ต่างๆ ของเฟสบุ๊ค เหมือนกับของตัวเว็บเฟสบุ๊คเลย (ทั้งเพื่อนแอดเข้ามา,ข้อความ,และแจ้งเตือนทั่วไป) เมื่อเราเข้าเว็บเฟสบุ๊คไป ส่วนนี้ของเฟสบุ๊คก็จะหายไปเลย
  • Rockmelt มีช่องกรอก URL ที่เล็กลง แต่ได้ช่อง”ค้นหา”ที่ใหญ่ขึ้นมา และทีเด็ดที่ผมประทับใจมากก็คือ มีปุ่ม Share หลัง URL bar นั่นเอง ทำให้การ Share เว็บโปรดของเราไปยังเฟสบุ๊คทำได้ง่ายมากๆ
  • แถบด้านขวามีไว้สำหรับ แสดงเพื่อน ในเฟสฯของเรา เลือกให้แสดงได้ว่าจะแสดงเฉพาะเพื่อนที่สนิทเป็นลำดับๆ หรือแสดงทั้งหมดเลยก็ได้ ไม่ว่าจะแชท ดูสถานะล่าสุด หรือเข้าไปดูโปรไฟล์ ก็สามารถเข้าได้จากตรงนี้ (ขอ Censor รูปเพื่อความเป็นส่วนตัวครับ)
  • Application “View later” (รูปนาฬิกาตรงแถบApp) ที่ติดมากับ Rockmelt ก็มีประโยชน์มากครับ ใช้เพื่อ เก็บหน้าเว็บที่เราสนใจไว้ดูภายหลัง ได้

 

 

ตอนที่ แชท (Chat) กับเพื่อนก็จะมีแถบขึ้นด้านล่าง คล้ายๆกับเฟสบุ๊ค เลย แต่ที่สำคัญคือ แถบนี้มันจะไปกับเราทุกๆหน้าเว็บที่เราเล่นเลย มีการสั่นการกระพริบเพื่อเป็นการแจ้งเมื่อมีคนส่งข้อความมาหา

 

จะ เช็คเพื่อน หรือจะ อัพสเตตัส ก็สามารถทำได้สะดวกผ่าน App facebook

 

และด้วยความที่มันเป็นลูกพ่อเดียวกันกับ Google chrome ก็ทำให้เราสามารถลง App ของ Chrome ได้ด้วยนะ เช่น Angry birds นี่เอง สาวกของ Angry birds ถึงกับได้เฮกันเลยทีเดียว

 

เท่าๆที่ลองเล่นดู ก็ประทับใจ Web browser ตัวนี้พอสมควรเลยทีเดียว ด้วยการที่มีหน้าตาเพื่อเอื้ออำนวยต่อการเล่น Social network มากขึ้น แต่เราก็ต้องแลกด้วยการสูญเสียพื้นที่บางส่วนที่ใช้แสดงหน้าเว็บไป อันนี้คุณก็คงต้องเลือกแล้วล่ะครับ ว่าจะชอบแบบไหน (หน้าเว็บกว้างๆ หรือ เล่นนู่นนี่นั่นสะดวกๆ) ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะชอบไม่ชอบ ก็อยากให้ทุกๆคนได้ลองใช้ Web browser ตัวนี้ก่อนนะครับ ขอให้สนุกกับการเล่นเฟสบุ๊คนะครับ ^^

ปิดท้ายด้วยคลิปของ Rockmelt ครับ ลองดูแล้วจะรู้ว่า Rockmelt มันน่าใช้แค่ไหน!!

 

 

 

 

Comments

comments

About bundit

Check Also

Facebook เลิกแสดงข้อมูลผู้ใช้บางอย่างบนหน้าโปรไฟล์

Facebook แจ้งผู้ใช้งานว่า จะยกเลิกการแสดงข้อมูลบางอย่างบนหน้าโปรไฟล์ของผู้ใช้ ได้แก่ มุมมองทางศาสนา มุมมองทางการเมือง ที่อยู่ และ ความสนใจทางเพศ (Sexual Orientation) ของผู้ใช้งาน โดยจะมีผลเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม …