โดนแฮ็ก facebook ทำไงดี !!!

หลังจากที่ทาง ทีมงานไทยเฟสบุ๊ค ได้รับปรึกษาปัญหาต่างๆเกี่ยวกับเฟสบุ๊คได้สักระยะหนึ่ง ก็พบว่าปัญหาสุดฮิตที่พบบ่อยสุดนั่นก็คือ “โดนแฮ็กเฟสบุ๊ค” นั่นเองครับ ผมก็จะได้รับคำถามจากเพื่อนๆบ่อยมากครับ เช่น “แฟนเก่าแอบเข้ามาเปลี่ยนพาสเวิร์ดทำไงดี?” , “เอาเมล์ไปโพสแล้วมีคนมาแฮ็กเฟสบุ๊คทำไงดี?” , “โดนเพื่อนแกล้งเข้ามาเปลี่ยนพาสเวิร์ดแล้วลืม?” ก็จะเป็นอะไรแนวๆนี้นะครับ (ส่วนใหญ่เน้นไปทางโดนแฟนเก่าเปลี่ยนพาสนะ ฮ่าๆๆๆ) เอาละ ใจเย็นๆแล้วมาดูกันว่าควรจะปฏิบัติตัวอย่างไรดี

 

ขั้นตอนการปฏิบัติหาก Facebook ถูกแฮ็ก

1. ตั้งสติให้มั่นก่อนนะ ฮ่าๆๆ

2. ไปที่ E-mail ที่คุณสมัครไว้ (เมล์ที่ใช้เข้าเฟสบุ๊ค) แล้วไป เปลี่ยนรหัสผ่าน ของเมล์นั้นก่อนครับ เนื่องจาก E-mail เป็นหัวใจหลักของเฟสบุ๊คเลยก็ว่าได้

3. ควร ตั้งรหัสผ่านที่เดายาก หน่อย (ส่วนมากชอบใช้ เบอร์โทร, วันเกิด, ฯลฯ จึงโดนแฮ็กได้ง่าย)

4. ตั้งค่า อีเมล์สำรอง ไว้ครับ, ตั้ง คำถามตอนลืมรหัสผ่าน ( แต่ต้องตั้งคำตอบที่คาดว่าผู้อื่นจะเดาไม่ถูกด้วยนะครับ) และก็ตั้งค่า เบอร์โทร ของเราไว้ด้วย เพราะถ้าหากเราโดนแฮ็กเมล์ สิ่งเหล่านี้จะสำคัญมากที่จะทำให้เราได้อีเมล์ของเรากลับคืนมาครับ

5. ทีนี้ก็ไปที่เว็บ Facebook ครับ ไปกดที่เมนู “Forgotten your password?” (ลืมรหัสผ่าน) อยู่แถวๆที่ให้ Login นั่นแหละครับ

6. ใส่ E-mail ของเราลงไปเพื่อให้ Facebook ส่งลิงค์มาให้เราเปลี่ยนรหัสผ่าน ครับ หรือ ให้ส่งไปที่ เบอร์มือถือ ของเราก็ได้ครับ (ถ้ามี)

7. ไปเปิดดูเมล์แล้ว เปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ เอาแบบยากๆหน่อยครับ (แต่ต้องจำให้ได้ด้วยนะ อิอิ)

8. ถ้าสามารถเข้าเฟสบุ๊คของคุณได้แล้ว ให้เราตั้งค่า เบอร์โทรศัพท์ ของเราไว้ด้วยก็ดีครับ เนื่องจากถ้าเราโดนแฮ็ก ทั้งเฟสบุ๊ค ทั้งอีเมล์ อย่างน้อยเราก็ยังมีมือถือที่ต้องติดตัวเราตลอดเวลาอยู่แล้วครับ (แต่ถ้าต้องการความเป็นส่วนตัวก็ไม่ต้องตั้งก็ได้ครับ)

 

สำหรับท่านใดที่ โดนแฮ็กอีเมล์ด้วย อันนี้ต้องลองไปเสี่ยงดวงโดยการไปตอบคำถามที่ตั้งไว้ครับ หรือไม่ก็ให้ส่งรหัสผ่านเข้าอีเมล์สำรองครับ แต่ถ้าโดนแฮ็กเกอร์เปลี่ยนทุกอย่าง ทั้งคำถาม ทั้งอีเมล์สำรอง นี่คงจะแย่แล้วละครับ อาจจะทำได้เพียง..สมัครใหม่ครับ แหะๆ :P

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Comments

comments

About admintfb

Avatar photo
ไทยเฟสบุ๊ค ชมรมผู้นิยมชมชอบเฟสบุ๊คแห่งประเทศไทย ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่านครับ :)

Check Also

Facebook ให้สร้างกรอบรูปได้เองแล้ว

Facebook ได้เริ่มเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถสร้างกรอบรูปสำหรับรูปภาพหรือวิดีโอได้แล้วในชื่อว่า Camera Effect โดยกรอบรูปที่ผู้ใช้สร้างจะสามารถแชร์ให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ ได้ใช้งานได้เช่นกัน ซึ่งจะเหมาะกับการอีเว้นท์อย่างเช่นงานแต่งงานหรือปาร์ตี้ที่ต้องการให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ ใช้กรอบรูปแบบเฉพาะที่สร้างขึ้น สำหรับกรอบรูปที่สร้างขึ้นนี้ จะเปิดให้ใช้งานในขณะตั้งรูปโปรไฟล์ หรือเปิดกล้องบนแอพ Facebook ขึ้นมาเพื่อถ่ายรูปหรือวิดีโอ …