Facebook เพิ่มระบบ Two-factor Authentication

 

เฟสบุ๊คได้เพิ่มระบบการยืนยันตัวตนเพื่อเข้าสู่ระบบแบบ 2-factor authentication เข้าไปใหม่ ระบบนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้บัญชีเฟสบุ๊คของเราถูกเข้าโดยคนอื่นที่ไม่ใช่เรา แต่ไม่ต้องตกใจว่ามันจะยากอะไรครับ ไม่ได้กระทบกับการใช้งานปกติแน่นอน มันจะยากขึ้นหน่อยกับการเข้าสู่ระบบจากที่อื่นที่บัญชีเราไม่คุ้นเท่านั้น

เช่น โดยปรกติเราใช้เฟสบุ๊คอยู่เมืองไทยเฉยๆ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่วันดีคืนดีเกิดมี Hacker พยายามเข้าสู่เฟสบุ๊คด้วยชื่อและรหัสผ่านของเราจากประเทศจีน(ดันใส่ถูกซะด้วย) ก็จะสามารถผ่านการเข้าระบบแบบปกติด่านแรกไปได้ แต่เฟสบุ๊คดันฉลาดอีก พอรู้ว่ามีการเข้ามาจากที่ที่ไม่คุ้น Hacker คนนั้นก็จะต้องไปเจอกับด่านที่สอง ที่จะถามคำถามลับที่เราได้เคยตั้งเอาไว้ ไม่ก็จะเอารูปเพื่อนๆเราที่โดนtagในเฟสบุ๊คนั่นแหละขึ้นมาถามว่าใครเป็นใครกันบ้าง ถ้าเป็นเพื่อนกันจริงแค่นี้ทำไมจะตอบไม่ได้(ใช่มะ) ในด่านที่ 2 นี่เอง ที่จะทำให้ facebook สามารถยืนยันได้ว่าเราเป็นตัวจริงรึตัวปลอม (Hacker อย่าเก่งเดาถูกอีกล่ะ)

ทีนี้เราก็เล่นเฟสบุ๊คได้อย่างอุ่นใจขึ้นอีกระดับ ^^

ที่มา – allfacebook , the facebook blog

 

Comments

comments

About bundit

Check Also

สรุปผล Meta ไตรมาส 3 ปี 2023 ก่อนเริ่มปี 2024

Meta รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2023 รายได้รวมเพิ่มขึ้น 23% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 34,146 ล้านดอลลาร์ กำไรสุทธิก็เพิ่มขึ้นเป็น 11,583 ล้านดอลลาร์ ปัจจัยหลักจากรายได้ที่เพิ่มสูง และค่าใช้จ่ายที่ลดลง …